นักวิทย์จีนพบข้อมูลใหม่ "ไวรัสโคโรนา" อาจฟักตัวนาน 24 วัน

สังคม
11 ก.พ. 63
17:49
30,504
Logo Thai PBS
นักวิทย์จีนพบข้อมูลใหม่ "ไวรัสโคโรนา" อาจฟักตัวนาน 24 วัน
ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาจากจีน พบข้อมูลไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อาจฟักตัวสูงสุดถึง 24 วัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสในจีนอยู่ที่ 1,016 คน

วันนี้ (11 ก.พ.2563) นักวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อาจมีระยะฟักตัวนานถึง 24 วัน แต่อาจจะแตกต่างออกไปในแต่ละกรณี ซึ่งมีระยะฟักตัวรวมอยู่ที่ 0-24 วัน ส่วนระยะฟักตัวเฉลี่ยของเชื้ออยู่ที่ 3 วัน จากเดิมที่ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่า ระยะเวลาที่ผู้ป่วยได้รับเชื้อจนถึงแสดงอาการจะอยู่ประมาณ 14 วัน หากข้อมูลดังกล่าวพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงก็จะส่งผลให้ผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อจะต้องอยู่ในระยะกักกันโรคนานยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ส่วนทางการไต้หวัน ประกาศยกระดับคำเตือนการเดินทางมายังประเทศไทย อยู่ในระดับที่ 1 โดยแนะนำให้ผู้ที่เดินทางมาไทยปฏิบัติตามมาตรการของหน่วยงานท้องถิ่น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค พร้อมทั้งยกระดับการเตือนภัยการเดินทางไปยังสิงคโปร์ อยู่ในระดับที่ 2 และแนะนำให้ชาวไต้หวันดำเนินการป้องกันโรคหากต้องเดินทางไปยังสิงคโปร์ นอกจากนี้ ยังได้ประกาศเตือนภัยการเดินทางไปยังฮ่องกงและมาเก๊า อยู่ในระดับที่ 3 หรือไม่แนะนำให้เดินทางไปหากไม่มีเหตุจำเป็น

 

เกาหลีใต้แนะเลี่ยงเดินทาง 5 ประเทศ

ขณะที่เกาหลีใต้ประกาศที่จะเพิ่มฮ่องกงและมาเก๊าเข้าสู่รายชื่อที่มีการแพร่ระบาดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (12 ก.พ.) เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ที่เดินทางจากฮ่องกงและมาเก๊าเข้าสู่เกาหลีใต้ต้องผ่านการวัดไข้ กรอกแบบสอบถามด้านสาธารณสุขและอาจถูกสอบสวนเพื่อกักกันโรคอย่างละเอียด โดยกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังประเทศไทย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 1,018 คนทั่วโลก ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตที่อยู่นอกประเทศจีนมี 2 คน และมีรายงานยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 43,105 คนทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่มีอาการร้ายแรงในจีน 7,333 คน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงอพยพคนออกจากอะพาร์ตเมนต์ หลังพบ 2 ผู้ติดเชื้อโคโรนา 

สัญญาณดี! อัตราผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาลดลงต่อเนื่อง 

ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาบนเรือสำราญเพิ่มอีกกว่า 60 คน 

สธ.ไม่ยืนยันเชื้อไวรัสโคโรนาแพร่ "ทางอากาศ" ได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง