กรมเจ้าท่ายัน "เรือเวสเตอร์ดัม" ยังไม่ขออนุญาตเข้าน่านน้ำไทย

สังคม
11 ก.พ. 63
17:55
715
Logo Thai PBS
กรมเจ้าท่ายัน "เรือเวสเตอร์ดัม" ยังไม่ขออนุญาตเข้าน่านน้ำไทย
กรมเจ้าท่า ยืนยัน เรือเวสเตอร์ดัมยังไม่ได้ติดต่อขอเข้าจอดที่ท่าเรือแหลมฉบัง 13 ก.พ.นี้ ตามที่มีการโพสต์ผ่านโซเชียล

วันนี้ (11 ก.พ.2563) นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวถึงกรณีปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า เรือเอ็มเอสเวสเตอร์ดัม (Westerdam) สัญชาติเนอเธอแลนด์ พร้อมผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 802 รวม 2,257 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่าเพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรน่า 2019 นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการติดต่อจากตัวแทนของบริษัทดังกล่าวว่าจะเข้ามาที่น่านน้ำไทย และในขณะนี้เรือดังกล่าวอยู่ที่บริเวณแหลมญวณ ประเทศเวียดนาม ซึ่งตามปกติแล้วการขอเข้าน่านน้ำไทยตัวแทนบริษัทเอกชนจะต้องแจ้งล่วงหน้า 48 ชั่วโมง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น  กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมศุลกากร และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ด้วย 

กรมเจ้าท่ามีมาตรการรองรับกรณีเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศหากพบลูกเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือ มีไข้สูง หรือมีอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ ให้แจ้งสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป.) และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่เรือลำดังกล่าวจะเข้าเทียบท่า และให้เรือทอดสมอบริเวณที่ทิ้งสมอกักกันโรคเพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า

ส่วนการประชุมของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ช่วงบ่ายวันนี้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นการหารือร่วมกันกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง และทีมแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ในสถานการณ์แบบซีนาริโอ้ ว่า ถ้าเรือเข้าน่านน้ำไทยจริงๆ หน่วยไหนจะดำนินการอะไรอย่างไรบ้าง ตามแนวทางที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ดูแลด้านเสบียงและการแพทย์ ซึ่งแผนงานทางกองทัพเรือจะรับผิดชอบด้านการส่งเบียง ส่วน กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลด้านการแพทย์ แต่ทั้งหมดยังเป็นแนวทางยังไม่ใช่การตัดสินใจว่าจะให้เข้าจอดเทียบท่า เพราะรัฐบาลยืนยันแล้วว่าไม่ให้เข้าจอด และบริษัทเรือสำราญ ก็ยังไม่มีคำขออนุญาตเข้ามาในขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คมนาคม ยืนยันไม่ให้ "เรือเวสเตอดัม" เทียบท่าแหลมฉบัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง