กองปราบฯ เตือนขบวนการหลอกปั่นราคาหน้ากากอนามัย

สังคม
12 ก.พ. 63
06:49
1,442
Logo Thai PBS
กองปราบฯ เตือนขบวนการหลอกปั่นราคาหน้ากากอนามัย
กองปราบปราม เตือนภัย "ขบวนการต้มหมู" หลอกปั่นราคาหน้ากากอนามัย โดยประกาศรับซื้อปริมาณหลักล้าน แล้วหลอกขายคนที่สนใจขายหน้ากากอนามัยอีกทอดหนึ่ง ชี้พฤติกรรมดังกล่าวผิดกฎหมาย เนื่องจากหน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม โทษคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท

วันนี้ (12 ก.พ.2563) เฟซบุ๊ก กองปราบปราม ได้เผยแพร่ข้อความเตือนภัย ขบวนการต้มหมู โดยระบุว่า ขบวนการนี้จะมีคนปั่นราคารับซื้อหน้ากากอนามัย โดยให้ราคาสูง และรับซื้อในปริมาณมากตั้งแต่หลักล้านจนถึง 10 ล้านชิ้น เมื่อมีคนสนใจติดต่อกับผู้ที่ประกาศรับซื้อ จะมีอีกคนติดต่อกลับไปเสนอขายหน้ากากอนามัยในราคาที่ถูกกว่าผู้ที่ประกาศรับซื้อ เพื่อที่สามารถนำไปขายต่อได้ ผู้ที่สนใจจึงซื้อหน้ากากอนามัยจากผู้ที่เสนอขายเพื่อเก็งกำไร แล้วรีบติดต่อกลับไปที่ผู้ประกาศรับซื้อ แต่กลับหายตัวไป

ขบวนการนี้เป็นการประกาศรับซื้อ แต่ไม่เกิดการรับซื้อในราคาที่แพงกว่าท้องตลาดจริง เป็นดีมานต์เทียม หรือความต้องการแบบปลอม โดยที่ผู้ที่ประกาศรับซื้อ และผู้เสนอขายเป็นพวกเดียวกัน

ทั้งนี้ ในปัจจุบันหน้ากากอนามัยถูกกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุม ห้ามกักตุนเพื่อเก็งกำไร มีการจำกัดการซื้อห้ามเกินคนละ 10 ชิ้น หากฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน 1569

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง