กระทรวงพาณิชย์แก้ไขปัญหาราคาขยะรีไซเคิลตกต่ำ

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 63
12:35
1,055
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์แก้ไขปัญหาราคาขยะรีไซเคิลตกต่ำ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประชุมหารือ 4 ฝ่าย ครั้งที่ 2 เป็นการสรุปแนวทางการแก้ไขเรื่องราคากระดาษรีไซเคิลตกต่ำ โดยมีกลุ่มซาเล้ง ปิคอัพ ร้านรับซื้อของเก่า มารอฟังคำตอบกว่า 400 คน หลังผลประชุมมีข้อตกลง ประกันราคารับซื้อขยะกระดาษ กิโลละ2 บาท

วานนี้(12 ก.พ.2563) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานการหารือแนวทางแก้ปัญหาราคาขยะกระดาษตกต่ำ เหลือเพียงกิโลละ 50 สตางค์ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมหารือ ประกอบด้วยซาเล้ง ร้านรับซื้อของเก่า โรงงานอัดกระดาษ และโรงงานผลิตกระดาษ พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 


ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีข้อสรุปดังนี้

1.ขอให้การรับซื้อเศษกระดาษเป็นไปตามกลไกราคาตลาด

2.ช่วง 3 เดือนถัดจากนี้ โรงงานผลิตกระดาษ จะรับซื้อเศษกระดาษจากโรงอัดกระดาษ ซึ่งเป็นขั้นที่2 ในราคากิโลกรัม ละไม่ต่ำกว่า 3.50 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน เป็นเวลา 3 เดือน ในจำนวนไม่เกิน 30,000 ตันต่อเดือน ส่วนที่เกิน 30,000 ตัน ไปจนถึงสิ้นปีนี้ จะต้องรับซื้อไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3.30 บาท ณ ราคาหน้าโรงงาน

 


ราคาที่กำหนดจะส่งผลให้ซาเล้งสามารถนำเศษกระดาษมาขายให้ร้านรับซื้อของเก่าได้ในช่วง 3เดือน ถัดจากนี้ไป ในปริมาณไม่เกิน 30,000 ตัน ในราคากิโลกรัมละ 2 บาท ส่วนจำนวนที่เกิน 30,000 ตัน ไปจนถึงสิ้นปีนี้ ซาเล้งจะได้ราคาไม่ต่ำกว่า 1.80 บาท ณ ราคากรุงเทพและปริมณฑล

สรุปคือจากนี้ไปจนถึงสิ้นปี ซาเล้งมีหลักประกันในเงื่อนไข อย่างน้อยต้องขายเศษกระดาษได้กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 1.80 บาทถึง 2 บาท

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้เศษกระดาษเป็นสินค้าควบคุมแล้ว และกำหนดให้มีการปิดและแจ้งราคารับซื้อเศษกระดาษ ที่มีความชัดเจน สำหรับกระดาษที่ต้องแสดงราคาประกอบด้วย 1.ลังกระดาษ 2.กระดาษขาวดำ 3.กระดาษรวม หากพบการกดราคา สามารถร้องเรียนมายังกระทรวงพาณิชย์ได้ ข้อสรุปดังกล่าวทำให้กลุ่มซาเล้งและสมาคมการค้าผู้ประกอบการค้าของเก่าไทยพอใจ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง