ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางจากมณฑลเจ้อเจียงเข้าประเทศ

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 63
14:29
1,208
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางจากมณฑลเจ้อเจียงเข้าประเทศ
รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากมณฑลเจ้อเจียงของจีนเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หลังผู้ติดเชื้อในประเทศ พุ่งสูงกว่า 200 คน

วันนี้ (12 ก.พ.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ใช้โอกาสระหว่างการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ประกาศคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากมณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน หรือเคยเดินทางเยือนมณฑลดังกล่าวในช่วง 14 วันที่ผ่านมา เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น โดยมาตรการนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ ในมณฑลเจ้อเจียงแล้วกว่า 1,130 คน


ผู้นำญี่ปุ่นยังระบุด้วยว่า รัฐบาลมีแผนเพิ่มจำนวนการตรวจเชื้อไวรัสในผู้โดยสารและลูกเรือบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์ จากเดิมซึ่งอยู่ที่วันละประมาณ 300 คน เป็นอย่างน้อย 1,000 คน ด้วยความร่วมมือจากภาคเอกชน หลังจากก่อนหน้านี้ทางการยอมรับว่ามีขีดความสามารถจำกัดในการตรวจเชื้อ


การประกาศมาตรการเพิ่มเติมของผู้นำญี่ปุ่นครั้งนี้มีขึ้น หลังกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญเพิ่มอีก 39 คน ทำให้ตอนนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อบนเรือลำดังกล่าว พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างน้อย 174 คนแล้ว และมีผู้ติดเชื้อทั้งประเทศรวม 201 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง