"ครูขอโทษ" ปมคลิปเสียงเตือนสติเด็กโยงเหตุกราดยิงโคราช

สังคม
12 ก.พ. 63
16:01
3,805
Logo Thai PBS
"ครูขอโทษ" ปมคลิปเสียงเตือนสติเด็กโยงเหตุกราดยิงโคราช
จบปม! คลิปเสียงครูว่อนโซเชียล เตือนสติเด็กแต่โยงเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลถึงความไม่เหมาะสม โดยครู และ ผอ.โรงเรียน ขอโทษคนโคราช ไม่มีเจตนา เพียงแต่ต้องการแนะแนวนักเรียนให้แก้ปัญหาในช่วงเวลาคับขัน

กรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์ “กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท@elsiamth” เผยแพร่คลิปของโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในจ.เลย ความยาวเกือบ 2 นาที พร้อมข้อความระบุว่า “หลุด! คลิปเสียงโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดเลย ครูต่อว่านักเรียนว่าไม่มีสติ เหมือนคนที่โดนยิงตายเมื่อวันที่ 8 ก.พ. คนที่สติเตลิดก็สมควรไปเกิดใหม่” ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลถึงความไม่เหมาะสม 

วันนี้ (12 ก.พ.2563) นายกมล เสนานุช ผอ.โรงเรียนศรีสงครามวิทยา อ.วังสะพุง จ.เลย กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงหลังการทำพิธีไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์กราดยิง จ.นครราชสีมา โดยครู นักเรียนแต่งชุดดำเพื่อไว้อาลัยเหตุการณ์ หลังจากนั้นครูได้มาพบปะนักเรียนที่หน้าเสาธง แต่นักเรียนมีการคุยกันทำให้มีการถูกยกตัวอย่างเข้ามาพาดพิง ทำให้เกิดประเด็นขึ้นมา ก็ขอโทษส่วนที่เกี่ยวข้องทุกท่าน

ส่วนครูที่ปรากฎเสียงในคลิป ระบุว่า เป็นกิจกรรมที่ให้เด็ก ได้ร่วมไว้อาลัยพี่น้องชาวโคราช แต่มีนักเรียนบางกลุ่มบางคนอาจจะไม่สนใจ ทำให้ครูรู้สึกอึดอัด จากนั้นก็ได้พูด และตั้งใจพูดสิ่งที่ดีที่สุด สุดท้ายก็พูดขึ้นมาเหมือนอย่างในคลิป เรื่องก็เลยบานปลาย

ไม่ได้ตั้งใจ และขอโทษพี่น้องชาวโคราชที่ได้พาดพิงไป สิ่งที่พูดไปไม่ได้ตั้งใจที่จะไปลบหลู่ ดูหมิ่นผู้เสียชีวิตแต่เพียงจะยกตัวอย่างขึ้นประกอบในการสั่งสอนนักเรียนว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร ในสถานการณ์ที่คับขันแบบนั้น ก็พยายามยกตัวอย่างให้เด็กฟัง

ด้านนายชนาส ชัชวาลวงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า เสียงในคลิปเป็นเรื่องจริง ซึ่งตรวจพบว่าหลังโรงเรียนปดมา 3 วัน ผู้อำนวยการก็พูดถึงเรื่องสถานการณ์ที่ผ่านมา เตือนนักเรียนเพื่อที่จะให้ระมัดระวังตัว การช่วยกันเป็นหูเป็นตา และหากเด็กนักเรียนพบเห็นว่าใครมีการพกพาอาวุธปืน ให้รีบแจ้ง

ขณะที่มีครูเวรครูแนะแนวขึ้นมาพูดต่อจากผู้อำนวยการโรงเรียน ในเรื่องของการเตือน การมีสติ แต่เด็กนักเรียนไม่ตั้งใจฟัง พูดคุยกัน ครูก็ได้ยกตัวอย่างของเหตุการณ์ที่โคราช เหตุที่ครูแนะแนวพูดออกไปแล้วก็ไปกระทบกับผู้สูญเสีย และได้มีเด็กอัดคลิปเสียงไปเผยแพร่ในโซเชียล

หลังจากมีการแชร์คลิปเสียงนี้จนถูกวิจารณ์ครู และเด็กนักเรียนที่เอาคลิปเสียงไปโพสต์ ต่างก็ออกมาขอโทษกันและกันแล้ว ไม่ได้มีข้อผิดใจอะไรกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง