"สธ.-กรมราชทัณฑ์" โต้ผู้ต้องขังชาวอังกฤษ ไม่ติดเชื้อโควิด-19

สังคม
12 ก.พ. 63
17:12
1,709
Logo Thai PBS
"สธ.-กรมราชทัณฑ์" โต้ผู้ต้องขังชาวอังกฤษ ไม่ติดเชื้อโควิด-19
กรมควบคุมโรค -กรมราชทัณฑ์ ประสานเสียงผู้ต้องขังชาวอังกฤษที่ส่งตัวกลับประเทศ ไม่มีอาการป่วยไวรัสโควิด-19 ระบุมีมาตรการตรวจโรคเข้มตั้งแต่แรกรับ และก่อนส่งตัว มั่นใจเรือนจำทั่วประเทศ คุมเข้มเชื้อโรคเสี่ยงในกลุ่มผู้ต้องขัง

วันนี้ (12 ก.พ.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถาน การณ์ของการติดเชื้อโรคไวรัส COVID-19 ของไทย ยังไม่มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ ตัวเลข 33 คน มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ทั้งหมด 11 คน และมีผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาลเหลืออยู่ 22 คน ส่วนผู้ป่วย 2 คนที่มีอาการหนัก ทีมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยให้การรักษาตามโรคและอาการ ทั้งนี้ผู้ป่วย 2 ราย ยังคงทรงตัว ใกล้เคียงกับครั้งแรกรับ 

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวถึงสื่ออังกฤษนำเสนอข่าวผู้ต้องขังชาวอังกฤษที่ถูกส่งตัวจากไทยไปยังประเทศอังกฤษถูกสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังจากล้มฟุบในห้องขังว่า ภายใต้หลักการส่งตัวจะต้องนำผู้ต้องขังตรวจสุขภาพ และซักประวัติ บางโรคต้องเอ็กซเรย์ และเมื่อส่งตัวไปแล้วสภาพร่างกายต้องเป็นปกติ แต่ข่าวการติดเชื้อไวรัส ในเรือนจำไม่เป็นความจริง

ขณะที่ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร  ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ก่อนส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับอังกฤษ ได้มีการตรวจสุขภาพ ตรวจวัณโรค ตรวจเสมหะแล้ว ไม่พบเชื้อระบบทางเดินหายใจ สุขภาพดี และไทยได้ประสานข้อมูลแจ้งผลการตรวจสุขภาพกับอังกฤษแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง WHO ตั้งชื่อทางการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "COVID-19"

กรมราชทัณฑ์ ยืนยันไม่มีอาการป่วยก่อนส่งตัว

ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การส่งตัว นายมาร์ค จอร์น รัมเบิล อายุ 31 ปีสัญชาติอังกฤษ ถูกจับกุมในข้อหาตาม พ.ร.บ.ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และถูกส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2562 และตรวจสุขภาพแรกรับ  ผลตรวจพบว่าผู้ต้องขังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สัญญาณชีพปกติ ไปฏิเสธโรคประจำตัว ไม่มีปัญหาสุขภาพจิต ปฏิเสธการใช้สารเสพติด และไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยฟกช้ำที่ร่างกาย

ต่อมาสถานเอกอัคราชทูต สหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ร้องขอต่ออัยการสูงสุด เพื่อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในข้อหาสมคบ เพื่อจำหน่ายยาเสพติดไปยังอังกฤษ และในวันที่ 22 ม.ค.2563 จึงได้ส่งตัวผู้ต้องขังพบ พญ.รวมทิพย์ สุภานันท์ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากมีคำร้องขอใบรับรองแพทย์ เพื่อให้ระบุว่าผู้ต้องขังสามารถเดินทางด้วยเครื่องบินกลับอังกฤษได้ เนื่องจากเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ผลการตรวจร่างกายพบว่าอาการปกติ ไม่มีไข้ พร้อมสั่งเอ็กซ์เรย์ปอดและเก็บตัวอย่างเสมหะ เป็นเวลา 2 วัน เพื่อตรวจเช็ควัณโรคปอด

 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข วางมาตรการป้องกันการระบาดของโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรนาภายในเรือนจำ ทัณฑสถานทั่วประเทศ มีการนำเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาพยาบาลและสาธารณสุขเข้ามาคัดกรอง และตรวจร่างกายผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกวัน พร้อมรายงานตลอด 24 ชั่วโมง และคัดแยกผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจออกจากผู้ต้องขังทั่วไป

ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ ที่มีหน้าที่ดูแลผู้ต้องขัง 374,406 ราย ยังไม่พบรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาภายในเรือนจำ และเพื่อความปลอดภัยจึงได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้มีการตรวจการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในเรือนจำอีกครั้งหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 มีอาการดีขึ้นมากกว่า 4 เท่าของผู้เสียชีวิต

ผู้ป่วยเสี่ยงโคโรนาออกจาก รพ.อีก 2 รอผลตรวจซ้ำ 1

นักวิทย์จีนพบข้อมูลใหม่ "ไวรัสโคโรนา" อาจฟักตัวนาน 24 วัน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง