เรือสำราญจาก "มาเลเซีย-สิงคโปร์" เตรียมเทียบท่า จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
13 ก.พ. 63
06:08
15,070
Logo Thai PBS
เรือสำราญจาก "มาเลเซีย-สิงคโปร์" เตรียมเทียบท่า จ.ภูเก็ต
เจ้าท่าส่วนภูมิภาค และสาธารณสุข จังหวัดภูเก็ต ระดมเจ้าหน้าที่คัดกรองนักท่องเที่ยว ซึ่งเดินทางมากับเรือสำราญ 2 ลำ จากประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ จะเข้าเทียบท่าจังหวัดภูเก็ต วันนี้ (13 ก.พ.) เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

วันนี้ (13 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า จ.ภูเก็ต ยังคงมีเรือสำราญขนาดใหญ่เดินทางเข้ามาจอดเทียบท่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยเดือนละ 17 ลำ โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายจะเดินทางมาท่องเที่ยวบนเกาะภูเก็ตอย่างเข้มข้น

ภาพ : สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต

ภาพ : สำนักงาน ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต


ขณะที่ในวันนี้ เวลา 07.00 น. เรือ SEABOURN OVATION มาจากฮ่องกง มาเลเซีย ประเทศไทย กำหนดมาเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และเวลา 10.00 น. เรือ Quantum of the Seas เส้นทางภูเก็ต ปีนัง สิงคโปร์ ภูเก็ต กำหนดมาเทียบท่า บริเวณชายหาดป่าตอง 

เบื้องต้น มีผู้โดยสาร เดินทางประมาณ 2,400 คน เป็นเรือสิงค์โปร์ 2,000 คน มาเลเซีย 400 คน รวมทั้งลูกเรือและนักท่องเที่ยว เบื้องต้น สธ.จังหวัด ได้มีการเตรียมความพร้อมรองรับ และคัดกรองนักท่องเที่ยว หลังจากมีการเทียบท่า เพื่อประเมินผู้โดยสารที่มีความเสี่ยงจากเชื้อไว้รัสโคโรนา ที่ผ่านมาได้ประสานจากแพทย์ประจำเรือแต่ละลำมาแล้ว ว่าไม่มีผู้ป่วยที่เข้าข่ายไวรัสโคโรนา แต่ สธ. และกรมเจ้าท่าได้เตรียมความและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยืนยันว่ามาตรการคัดกรองผู้โดยสารและและนักท่องเที่ยวทั้งหมดมีความเข้มข้น

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.2563) เวลา 12.30 น. เรือ Celebrity Consteellation และวันที่ 15 ก.พ.2563 เวลา 05.30 น เรือ STAR CLIPPER จะเข้ามาเทียบท่าในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีเรือสำราญ ประสานขึ้นเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตแล้ว ทั้งหมด 15 เที่ยว ขณะที่ในเดือน ก.พ. มีเรือสำราญประสานขึ้นเทียบท่าที่ จ.ภูเก็ต จำนวน 17 ลำ เบื้องต้น ยังปกติเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่พบว่า นักท่องเที่ยวจีนที่มากับเรือลดลงบ้างหลังโคโรนาระบาด และสำนักงานเจ้าท่าสาขาภูเก็ตและ สธ.จังหวัดจะแถลงมาตรการความพร้อม มาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างความสบายใจให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินเข้ามา

นักท่องเที่ยวจีนไม่เข้าไทย คาดรายได้หาย 2 พันล้านบาท

ขณะที่บรรยากาศบริเวณอ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต มีเรือสปีดโบ๊ต และเรือนำเที่ยว นับร้อยลำ จอดเต็มอ่าว หลังทัวร์จีนยกเลิกเดินทางมาท่องเที่ยว จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวจีนใช้บริการ


ผู้ประกอบการเรือสปีดโบ๊ต ระบุว่า หลังทัวร์จีนยกเลิกเดินทางเข้าประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการรับผลกระทบอย่างหนัก เพราะขาดรายได้ เนื่องจากลูกค้าใช้บริการส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จะยาวต่อเนื่องถึงสิ้นปีหรือไม่


ประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ประเมิน ยอดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งหายไปจากจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้มีประมาณ 3 ล้านคน หลังทางการจีนกักตัวให้อยู่ในประเทศ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้เม็ดเงินในกลุ่มคนจีน หายจากพื้นที่ไม่ต่ำ 2,000 ล้านบาทต่อเดือน หากยาวไปถึงสิ้นปี อาจจะมากกว่า 1 แสนล้านบาท


ทั้งนี้ รัฐบาลควรหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน หลังได้รับผลกระทบเป็นลูกโซ่ โดยเฉพาะกลุ่มลูกจ้างในภาคธุรกิจ ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 100,000 คน บางส่วนกำลังจะถูกเลิกจ้าง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง