จับตาสภาฯ โหวตวาระ 2-3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี'63

การเมือง
13 ก.พ. 63
06:55
1,367
Logo Thai PBS
จับตาสภาฯ โหวตวาระ 2-3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี'63
จับตาการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 วาระ 2 และ 3 ในวันนี้ (13 ก.พ.) หลังจากพรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติไม่ร่วมโหวตร่างกฎหมายฉบับนี้ ด้านประธานสภาฯ แนะนำให้พรรคร่วมรัฐบาลรับผิดชอบเสียงข้างมาก

วันนี้ (13 ก.พ.2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมสภาฯ ในเวลา 09.30 น. เบื้องต้นคาดว่าจะมีการหารือต่อในประเด็นที่สภาฯ จะต้องพิจารณาวาระ 2-3 ซึ่งมีประเด็นถกเถียงในวาระ 2 เพราะปกติจะมีการอภิปรายในรายมาตราก่อนลงมติ ซึ่งฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย จึงขอเข้าร่วมเป็นองค์ประชุม แต่จะไม่ร่วมลงมติ นอกจากการประชุมสภาฯ

ขณะที่เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.) คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน มีมติไม่ร่วมลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในวาระที่ 2-3 ตามคำบังคับของศาลรัฐธรรมนูญ

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านให้เหตุผลว่า หวั่นเกรงกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 143 กรณีกำหนดเวลาให้สภาฯ พิจารณาแล้วเสร็จ 105 วัน และเจตนาให้การพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะหากฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมจะต้องเปิดอภิปราย 2-3 วัน

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่น่าจะใช้เวลานาน เพราะ ส.ส.เคยพิจารณาและอภิปรายกันเต็มที่มาแล้ว และแม้จะเป็นหน้าที่ของ ส.ส.รัฐบาลเสียงข้างมากที่จะต้องรับผิดชอบกับการโหวต แต่ก็อยากให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ร่วมกันลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง