"อธิรัฐ" ยันไม่มีผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยงบน Seabourn Ovation

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 63
09:51
1,394
Logo Thai PBS
"อธิรัฐ" ยันไม่มีผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยงบน Seabourn Ovation
รมช.คมนาคม ยืนยัน เรือสำราญ Seabourn Ovation ไม่ใช่เรือกลุ่มเสี่ยง ขอให้มั่นใจไทยมีมาตรการในการคัดกรองโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

วันนี้ (13 ก.พ.2563) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเรือ Seabourn Ovation และเรือ Quantum of the Seas เดินทางเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ในช่วงเช้าของวันนี้ว่า ได้รับการรายงานจากกรมเจ้าท่า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งว่า มาตรการป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส ผู้โดยสารที่เดินทางในเรือดังกล่าว ได้ผ่านพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ภายใน 14 วัน หรือมีใข้เกิน 38.5 องศา จะถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเรือ

ขณะเดียวกันทางเรือ ได้มีการส่งรายงานสุขลักษณะของผู้โดยสาร และลูกเรือผ่านแบบฟอร์ม ท1,2 และ3 พร้อมให้แพทย์ประจำเรือตอบแบบสอบถามในเรื่องโคโรน่าไวรัสส่งให้แพทย์ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตรับทราบไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนที่เรือจะมาถึง พร้อมระดมเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขประจำที่ท่าเรือเพื่อตรวจสอบอุณหภูมิของผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนก่อนออกไปท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตต่อไป


ทั้งนี้ ยืนยันว่า เรือดังกล่าวไม่ใช่เรือที่มีผู้โดยสารกลุ่มเสี่ยงทั้ง 2 ลำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแนวทางการตรวจผู้โดยสารตามมาตรฐานขั้นตอน และจากประวัติการเดินเรือของ Seabourn Ovation ที่ผ่านมาได้รับการอนุญาตให้จอดเทียบท่าเรือทั้งในฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี มาโดยตลอด รวมทั้งเส้นทางการเดินเรือเป็นเส้นทางปกติที่ได้กำหนดเส้นทางผ่านจังหวัดภูเก็ต โดยมีกำหนดแวะพัก 10 ชั่วโมง ซึ่งจะไม่เหมือนเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ที่ถูกปฎิเสธการเข้าจอดเทียบท่าเรือในทุกเส้นทางการเดินเรือ ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ 


นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้โดยสารและลูกเรือของ Seabourn Ovation ลูกเรือและผู้โดยสารเป็นชาวยุโรปทั้งหมด ขณะที่ผู้โดยสารของเรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม มีผู้โดยสารมีสัญชาติจีนและฮ่องกง 21 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง