จับขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ส่งทารกไปขายในจีน

อาชญากรรม
13 ก.พ. 63
10:19
15,450
Logo Thai PBS
จับขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ส่งทารกไปขายในจีน
ตำรวจบุกจับผู้ต้องหาชาวจีนทำธุรกิจจ้างหญิงตั้งครรภ์ แล้วส่งทารกไปขายในจีน พบทำเป็นขบวนการมากว่า 13 ปี ยังไม่สามารถระบุจำนวนเด็กที่ถูกส่งออกไปได้ และอยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบว่านำเด็กเหล่านี้ไปทำสิ่งใด

วันนี้ (13 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904 นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในบ้านหลังหนึ่ง ย่านถนนนาคนิวาส 37 เพื่อติดตามตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ สัญชาติจีน ที่สืบสวนพบว่าทำธุรกิจเกี่ยวกับการติดต่อให้หญิงไทยตั้งครรภ์และส่งเด็กไปขายยังประเทศจีน จากนั้นได้เข้าตรวจสอบบ้านอีกหลังหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ห่างกัน พบหญิงไทยอีก 7 คน บางคนกำลังตั้งครรภ์ และพบทารกเพศชาย อายุประมาณ 20 วัน อยู่บนห้องชั้น 2 โดยมีหญิงอีกคนที่ไม่ใช่แม่ ที่อ้างว่าถูกจ้างให้มาเลี้ยงเด็กเดือนละ 14,000 บาท และได้รับการติดต่อจากเพื่อนที่ลาออกจากงานนี้ไปแล้ว

 

 

ต้องคลอดในไทย หลังโควิด-19 ระบาดจีน

ภายในบ้านยังพบตู้อบเด็กทารกอยู่ด้วย ซึ่งตำรวจคาดว่าจะไว้ใช้อบเด็กทารกที่คลอดก่อนกำหนด และที่คลอดในไทย เพราะตามปกติแล้ว จะส่งหญิงที่ตั้งครรภ์อายุครรภ์ประมาณ 7 เดือน ไปที่จีนเพื่อคลอดที่จีน แต่ในขณะนี้ยังมีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ทำให้การเดินทางลำบาก บางคนถึงกำหนดคลอดจึงต้องคลอดในไทย

 

 

 

พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยว่า ผู้ต้องคนนี้เป็นคนที่ทำหน้าที่ติดต่อนายหน้าให้จัดหาหญิงชาวไทยมารับจ้างตั้งครรภ์ โดยจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งการสืบสวนกลุ่มนี้พบมาตั้งแต่ปี 2555 และที่ผ่านมา ยังไม่แน่ชัดว่ามีเด็กถูกส่งออกไปยังประเทศจีนแล้วจำนวนกี่คน

ยังไม่ยืนยันเด็กถูกส่งไปทำอะไรที่จีน

ขณะที่ พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ หรือ ปคม.กล่าวว่า สำหรับกลุ่มนายทุน เมื่อได้จำนวนหญิงที่รับจ้างตั้งครรภ์แล้ว ก็จะส่งไปทำการผสมเชื้อ หรือฝังตัวอ่อนที่ สปป.ลาว จากนั้นจะเข้ามารออายุครรภ์ถึงกำหนดคลอด จึงส่งต่อไปที่จีน ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเด็กที่ถูกส่งออกไปถูกนำไปทำอะไรบ้าง

 

 

เข้าตรวจค้นคลินิกย่านทาวน์อินทาวน์

ส่วนอีกจุดหนึ่งตำรวจเข้าตรวจค้นย่านทาวน์อินทาวน์ พบผู้ต้องหาหญิงตามหมายจับ สัญชาติจีน ที่เปิดเป็นสถานที่รับปรึกษาผู้มีบุตรยาก และก็พบชายหญิงชาวจีน 8 คู่ รวม 16 คน พักอยู่ในห้องพักที่เปิดไว้ให้พักสำหรับผู้ที่มาฝังตัวอ่อน เพราะต้องพักอย่างน้อย 10 วัน และยังมีหญิงสัญชาติเมียนมาอีก 7 คน เป็นแม่บ้านดูแลสถานที่นี้ การสืบสวนของตำรวจก็พบว่าผู้หญิงตามหมายจับมีความเกี่ยวพันกับชายคนแรกที่จับได้ที่บ้านพัก และกำลังควบคุมตัวมาสอบสวนถึงพฤติการณ์ทั้งหมด

 

 

 

เบื้องต้น ผู้ต้องหาถูกแจ้งข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า และความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์

ค้นเป้าหมาย 10 จุดใน กทม.-ปริมณฑล

สำหรับปฏิบัติการในวันนี้ ตำรวจเข้าตรวจค้นเป้าหมายรวม 10 จุด ทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล และถือว่าเป็นการตรวจพบกลุ่มขบวนการค้าเด็กทารกรายใหญ่ในไทยครั้งแรก ซึ่งขณะนี้กำลังขยายผลถึงผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมขออนุมัติหมายจับคดีอุ้มบุญอีก 4 คน

ขยายผลจับ 2 นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ คาดนายทุนคนเดียวกัน 

เตรียมขอออกหมายจับ "นายหน้า-อดีตแม่อุ้มบุญ" 8 คน 

แพทยสภา เล็งเอาผิดแพทย์ร่วมขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ 

แกะรอยขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ทำไมใช้ไทยเป็นฐาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง