"สถาบันนิติฯ - ราชทัณฑ์" เก็บข้อมูล DNA นักโทษ ป้องกันทำผิดซ้ำ

อาชญากรรม
13 ก.พ. 63
11:26
1,116
Logo Thai PBS
"สถาบันนิติฯ - ราชทัณฑ์" เก็บข้อมูล DNA นักโทษ  ป้องกันทำผิดซ้ำ
สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมราชทัณฑ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงในความร่วมมือการจัดทำระบบฐานข้อมูลนิติวิทยาศาสตร์ ผู้กระทำความผิด/ผู้ต้องขัง เพื่อป้องปรามการกระทำผิดซ้ำ หลังมีสถิติชี้ 1 ปี พบผู้กลับเข้าเรือนจำซ้ำร้อยละ 17

วันนี้ (13 ก.พ.2563) พ.ต.อ.ดุษฎี  อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ ระหว่าง สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมราชทัณฑ์ เพื่อการจัดเก็บข้อมูลนิติวิทยาศาสตร์ (DNA) นักโทษกลุ่มเสี่ยง เพื่อการป้องปรามให้ผู้ต้องโทษระมัดระวังการก่ออาชญากรรมซ้ำ โดยคาดหวังว่าจะเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมและสร้างความปลอดภัยให้กับสังคมได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะที่ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า ความร่วมมือนี้จะทำให้กระทรวงยุติธรรมมีฐานข้อมูลสารพันธุกรรมของผู้ต้องขังที่ถูกคุมขังในเรือนจำทั่วประเทศ สามารถใช้เป็นกลไกในการป้องปรามและปราบปรามการกระทำความผิดซ้ำของผู้ที่พ้นโทษได้ รวมถึงการช่วยเหลือและสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนและการดำเนินคดีอาญาตามที่เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายร้องขอให้บริการนิติวิทยาศาสตร์เพื่อการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน โดยการเก็บข้อมูลจะอยู่บนพื้นฐานความยินยอมของตัวผู้ต้องขัง เพื่อไม่ให้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

ด้าน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยสถิตินักโทษที่พ้นโทษแล้วก่อเหตุซ้ำว่า ในห้วงเวลา 1 ปี หากคิดเป็นร้อยละจะพบว่ามีผู้กระทำผิดซ้ำจนกลับเข้ามาในเรือนจำ มีร้อยละ 17 เมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 จะเพิ่มเป็นร้อยละ 25 และหากคิดรวมในระยะ 3 ปี จะมีผู้กระทำผิดซ้ำ ร้อยละ 35 คดีส่วนใหญ่ยังเป็นเรื่องยาเสพติด ตามสัดส่วนของผู้ต้องขังทั่วประเทศที่มีกว่า 380,000 คน เป็นคดียาเสพติดราว 300,000 คดี การตรวจเก็บข้อมูลทางนิติวิทยาศาสตร์ของราชทัณฑ์ คาดหวังว่า จะช่วยให้ป้องปรามตัวผู้ต้องเองให้ระมัดระวังการกระทำผิดซ้ำ และเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์อย่างมากใยกรณีคดีที่มีความซับซ้อนต่อเนื่อง เช่น ฆาตกรรม หรือ คดีทางเพศ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง