นักวิชาการชี้ปีนี้ฝนมาช้า แนะกักน้ำให้พอถึง ก.ย.

สังคม
13 ก.พ. 63
12:51
1,070
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ปีนี้ฝนมาช้า แนะกักน้ำให้พอถึง ก.ย.
นักวิชาการบริหารจัดการน้ำ คาดว่าปีนี้ฝนมาช้า ต้องกักเก็บน้ำให้เพียงพอถึงเดือน ก.ย. แนะการบริการจัดการน้ำและเขื่อนต้องทำกันใหม่ เพราะสภาพอากาศและปริมาณน้ำเปลี่ยน

วันนี้ (13 ก.พ.2563) ในงานสัมมนาวิชาการ "ภาวะภัยแล้ง 2020 และแนวทางมาตรการบริหารจัดการเพื่อป้องกันในอนาคต" รศ.สุจริต คูณธนกุลวงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์สถานการณ์ฤดูฝนปีนี้ว่า ฝนมาช้า คาดว่าฝนจะมาช่วงเดือน มิ.ย. แต่ช่วงที่ฝนจะมากที่สุดจะอยู่ในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. ดังนั้น จะต้องมีการกักเก็บน้ำให้ถึงช่วงเดือน ก.ย.นี้

"ปานเทพ" ชี้ภัยแล้งเกิดเป็นลุ่มน้ำ

ด้านนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า เวลาเกิดสถานการณ์ภัยแล้งมักจะเกิดเป็นลุ่มน้ำ จึงจำเป็นต้องมีผู้รับผิดชอบตามลุ่มน้ำ นอกจากนี้ ทางการยังต้องให้ข้อมูล เช่น ปริมาณน้ำฝน ความสัมพันธ์กับการปล่อยน้ำของเขื่อนกับประชาชน โดยเฉพาะภาคการเกษตร เพราะจะทำให้รู้ว่าจะสามารถปลูกพืชอย่างไรได้บ้าง

จากการสำรวจพื้นที่หลายแห่ง พบว่ามีปริมาณน้ำมากแต่มีศักยภาพในการกักเก็บน้อย หากกักเก็บน้ำได้เต็มที่ก็จะมีน้ำให้ใช้ปริมาณมาก ส่วนเรื่องของการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่ต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนที่ถูกแต่ใช้ได้จริงควบคู่กับการจัดการป่าเพราะเป็นเรื่องที่สอดคล้องกัน และควรนำการบริหารจัดการน้ำโดยภูมิปัญญาชาวบ้านเข้ามาใช้ด้วย

แผนจัดการน้ำแตกต่างตามพื้นที่

สภาพน้ำ อากาศ ไม่เหมือนเดิม การบริหารจัดการน้ำต้องทำกันใหม่

รศ.บัญชา ขวัญยืน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวอีกว่า เกณฑ์ในการบริหารจัดการเขื่อนก็ต้องมีการปรับเกณฑ์กันใหม่ โดยใช้การคาดการณ์ในการเก็บน้ำและปล่อยน้ำ ส่วนแผนในการบริหารจัดการน้ำก็ไม่สามารถใช้แผนเดียวกันได้ทั้งประเทศ เพราะแต่ละพื้นที่ก็มีสภาพแตกต่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง