14 ก.พ.นี้ "ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ลุยสอบกองทัพ

สังคม
13 ก.พ. 63
13:33
1,417
Logo Thai PBS
14 ก.พ.นี้ "ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ลุยสอบกองทัพ
พรุ่งนี้ (14 ก.พ.) ศรีสุวรรณ เตรียมร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบกองทัพ ปมปล่อยให้เกิดความไม่เป็นธรรมภายใน พร้อมให้สอบพฤติกรรมนายกรัฐมนตรี กรณีทำ “มินิฮาร์ท” ที่จ.นครราชสีมา

วันนี้ (13 ก.พ.2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า กรณีเหตุการณ์กราดยิง จ.นครราชสีมา ซึ่งมูลเหตุสำคัญน่าจะมาจากกฎข้อบังคับระเบียบ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆ ในกองทัพบกน่าจะมีปัญหา จำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุง ปฏิรูป หรือสังคายนาเพื่อรักษาเกียรติศักดิ์ และชื่อเสียงของกองทัพ โดยสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกที่ 14 ก.พ.นี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน 

เพื่อองค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ คือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการแสวงหาข้อเท็จจริงเมื่อเห็นว่ามีผู้ได้รับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมอันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่ และอํานาจตามกฎหมายของหน่วยงานของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเสนอแนะต่อหน่วยงานรัฐนั้นๆให้ขจัดหรือระงับความเดือดร้อน หรือความไม่เป็นธรรม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “อภิรัชต์” สั่งย้าย “พ.อ.-พ.ท.” พัวพันทุจริตในพื้นที่กองทัพภาค 2

 

รวมทั้งสามารถเสนอแนะ ต่อกระทรวงกลาโหมและกองทัพบกเพื่อให้มีการปรับปรุงกฎหมาย กฎข้อบังคับ ระเบียบหรือคําสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใด ๆ บรรดาที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมแก่ประชาชนต่อไป

นอกจากนี้ ยังต้องร้องเรียนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินสอบ พฤติกรรมนายกรัฐมนตรี ที่ไม่แสดงอาการสำรวมในการเดินทางไป จ.นครราชสีมาในช่วงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะการโบกไม้โบกมือยิ้มแย้มทักทายประชาชน และการแสดงท่ามือ “มินิฮาร์ท” ซึ่งผิดกาลเทศะเป็นอย่างมาก เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนเป็นอย่างมากด้วย เพื่อให้ผู้ตรวจการฯเตือนไปยังคณะรัฐมนตรีว่าวันหลังอย่าได้มีพฤติกรรมเลียนแบบเยี่ยงนี้เป็นเด็ดขาด และจะเป็นการพิสูจน์ด้วยว่าองค์กรอิสระที่มีอดีตนายทหารมานั่งเป็นประธานฯนั้นจะปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดได้หรือไม่ด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประทับใจ ! เจ้าหน้าที่จ่ายค่าขนม 560 บาทวันกราดยิงโคราช

โคราชรับบริจาค 58 ล้าน ช่วยแล้วคนเจ็บ-เสียชีวิต 9.1 ล้านบาท

พล.อ.อภิรัชต์ กร้าว "นาทีลั่นไก" เขาเป็นอาชญากร "ไม่ใช่ทหาร"


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง