สคบ.เตือน "เจลล้างมือ" ติดไฟได้ สาเหตุมีแอลกอฮอล์

สังคม
13 ก.พ. 63
14:53
29,178
Logo Thai PBS
สคบ.เตือน "เจลล้างมือ" ติดไฟได้ สาเหตุมีแอลกอฮอล์
สคบ.เตือนเจลล้างมือ สามารถติดไฟได้ หลังพบผู้บริโภคชาวต่างชาติใช้เจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มาใช้ทำความสะอาด ซึ่งขณะที่ใช้บังเอิญอยู่ใกล้เปลวไฟ จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้บริเวณร่างกายตามจุดที่ผู้บริโภคได้

วันนี้ (13 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ระบุว่าตามที่ปรากฏมีข่าวเผยแพร่ทางสื่อต่างๆ พบผู้บริโภคชาวต่างชาติได้ใช้เจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มาใช้ทำความสะอาด ซึ่งขณะที่ใช้บังเอิญอยู่ใกล้เปลวไฟ จึงทำให้เกิดไฟลุกไหม้บริเวณร่างกายตามจุดที่ผู้บริโภคได้ใช้เจลทา ทำความสะอาด

เนื่องจากช่วงนี้ มีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโน่า จึงทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมทำความสะอาดด้วยเจลที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ทาง สคบ.จึงขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังการใช้เจลทำความสะอาดที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เมื่อผู้บริโภคใช้เจลดังกล่าวในการทำความสะอาด หากเจลยังไม่แห้ง อย่าเข้าใกล้เปลวไฟ ความร้อน หรือจุดไฟแซ็ก อาจทำให้เกิดไฟไหม้ตัวท่านได้

นอกจากนี้ ขอแนะนำผู้บริโภคที่ประสงค์จะซื้อเจลล้างมือขอให้เลือกพิจารณาผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากสินค้าถูกต้องตามกฎหมายและปฎิบัติตามคำเตือน วิธีใช้ ข้อแนะนำอย่างเคร่งครัดด้วย

ก่อนหน้านี้เพจเฟซบุ๊ก สาระบ้าง อะไรบ้าง มีการเตือนเรื่องเจลล้างมือติดไฟได้ หากถูกสะเก็ดไฟ เนื่องจากเจลล้างมือมีส่วนผสมสำคัญคือแอลกอฮอล์ที่ใช้ล้างแผลทั่วไป ที่นอกจากมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค และยังสามารถติดไฟได้ง่าย ดังนั้นเจลล้างมือจึงติดไฟได้ง่ายเช่นกัน หากถูกสะเก็ดหรือเปลวไฟ โดยเฉพาะในผู้สูบบุหรี่

เจลล้างมือ เป็นสารไวไฟจริง เพราะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารติดไฟได้ แต่ทั้งนี้ ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ใช้ใน เจลล้างมือ มีไม่เกิน 70% หมายถึง ใน เจลล้างมือ 100 ส่วน จะมีแอลกอฮอล์ 70 ส่วน และน้ำกลั่น 30 ส่วน

 

ผู้ที่ใช้เจลล้างมือหลังชโลมเปียกทั่วมือแล้วจึงควรรอให้แห้งก่อน ซึ่งใช้เวลาเพียงครึ่งนาทีแอลกอฮอล์ก็จะระเหยไป และหลังจากที่แห้งแล้วก็ไม่เป็นอันตรายใดๆ

ปกติการล้างมือที่ดี ควรล้างด้วยน้ำและสบู่ดีที่สุด แต่หากในกรณีไม่สะดวกจึงควรใช้เจลล้างมมือแทน ส่วนเจลล้างมือปลอม ผู้ใช้เจลล้างมือปลอมก็เช่นกัน ก็ควรระวังเพราะเจลล้างมือปลอมเพียงแต่ไม่ผ่านการขึ้นทะเบียน อย. เท่านั้น ซึ่งก็ยังมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กด่วน! 10 สถานที่เสี่ยงแพร่เชื้อโรคโควิด-19

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง