เริ่มนับหนึ่ง! สภาวุ่น เหตุผลองค์ประชุม-มติไม่ตรง

การเมือง
13 ก.พ. 63
15:55
3,005
Logo Thai PBS
เริ่มนับหนึ่ง! สภาวุ่น เหตุผลองค์ประชุม-มติไม่ตรง
สภาวุ่นฯ โหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 63 ครึ่งวันผ่าน 30 มาตรา วิปรัฐบาลแย้งเอง ห่วงองค์ประชุมไม่ตรงมติอาจทำให้กระบวนการพิจารณามีปัญหา สุดท้ายลงมติผ่านฉลุย เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ในวาระ 3 ด้วยคะแนน 257 คนไม่เห็นด้วย 1 คน งดออกเสียง 3 คน

วันนี้ (13 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นัดประชุมสภาฯพิเศษ เพื่อพิจารณาลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระ 2 และ 3 เนื่องจากเป็นไปตามตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายชวน ได้เปิดโอกาสให้ส.ส.ได้อภิปรายหารือกับประธานสภาฯก่อนเข้าสู่การพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณรายมาตรา 

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย หารือว่าฝ่ายค้านได้ลงชื่อ เพื่อร่วมเป็นองค์ประชุมสภาฯ เพื่อให้สามารถเปิดประชุมสภาฯ ได้ และให้ฝ่ายรัฐบาลพิจารณาอย่างเต็มที่ ทางฝ่ายค้าน จะไม่ขอเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลาพิจารณาตามวาระ ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้เดินออกจากห้องประชุม ตามมติของวิปฝ่ายค้านก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ที่ประชุมได้ร่วมโหวตลงมติถึงมาตรา 30 ซึ่งทั้งหมดได้โหวตเห็นชอบทั้งหมด จากนั้นนายชวน ได้สั่งพักการประชุมชั่วคราว 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะกลับมาเริ่มต้นใหม่ เมื่อเวลา 14.10 น. เมื่อเริ่มการประชุมใหม่อีกครั้ง นายวีระกร คำประกอบ รองประธานวิปรัฐบาล ได้ลุกขึ้นหารือกลางที่ประชุม ขอให้นายชวน สั่งให้ที่ประชุมโหวตร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 โดยนับหนึ่งใหม่ตั้งแต่มาตราที่ 1

เนื่องจากพบว่าจากการโหวตมาตรา 6 องค์ประชุมขณะนั้นมี ส.ส.เข้าประชุม 253 เสียง แต่มีการลงมติเพียง 245 เสียง และกังวลว่าจะขัดต่อข้อบังการประชุม จะทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณมีปัญหา แต่นายชวน ได้ยืนยันว่าผลการโหวตในมาตรา 6 ถูกต้องแล้ว

 

ฉลุย! ผ่านวาระ 3 มติ 257 คน

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการนับองค์ประชุม อาจนำไปสู่การร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก อาจส่งผลให้ การเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ล่าช้าออกไปอีก จึงเสนอให้มีการลงมติใหม่ตั้งแต่มาตรา 6

เช่นเดียวกับ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หากเกิดความผิดพลาดในมาตรา 6 เพียงมาตราเดียวก็ควรที่จะมีการลงมติใหม่เฉพาะมาตรา 6 ทำให้มีบรรดา ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย เพื่อไทย อนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายสนับสนุนให้ที่ประชุมโหวตใหม่หมด ตั้งแต่มาตรา 1

จากนั้นในเวลา 15.00 น.นายชวน กล่าวว่า เพื่อให้กระบวนการพิจารณาถูกต้องตามกฎหมายไม่มีข้อบกพร่องเกิดขึ้น ก็ต้องยอมเสียเวลาน่าจะเป็นผลดี โดยเสนอให้มีการเริ่มต้นลงมติตั้งแต่มาตรา 1 ใหม่อีกครั้ง

เพื่อให้เกิดความเรียบร้อยจะเริ่มการลงมติใหม่ ซึ่งขอให้สมาชิกอยู่ร่วมประชุมเพื่อพิจารณาให้เสร็จเรียบร้อยภายในคืนนี้ 

เวลา 16.17 น.หลังใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงที่ประชุม 261 คน เห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ในวาระ 3 ด้วยคะแนน 257 คนไม่เห็นด้วย 1 คน งดออกเสียง 3 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จับตาสภาฯ โหวตวาระ 2-3 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี'63 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง