ญี่ปุ่นเร่งสอบต้นตอหญิงวัย 80 เสียชีวิตจาก COVID-19

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 63
06:42
1,124
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเร่งสอบต้นตอหญิงวัย 80 เสียชีวิตจาก COVID-19
ญี่ปุ่นยืนยันมีผู้ติดเชื้อ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิตเป็นคนแรกในประเทศ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 247 คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่บนเรือสำราญที่ถูกกักโรคอยู่ที่ท่าเรือเมืองโยโกฮามะเพิ่มอีก

นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่น แถลงว่า ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่เสียชีวิตเป็นคนแรกในประเทศ เป็นหญิงวัย 80 ปี ซึ่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้กรุงโตเกียว ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา หลังมีอาการของโรค

การเปิดเผยครัั้งนี้มีขึ้นหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส ที่ถูกกักโรคอยู่ที่ท่าเรือเมืองโยโกฮามะ เพิ่มขึ้นอีก 44 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มเป็น 247 คน ในจำนวนนี้ 218 คนติดเชื้อบนเรือสำราญ

อ่านเพิ่มเติม : ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 บนเรือสำราญเพิ่ม 44 คน

 

มีรายงานว่า หญิงที่เสียชีวิตในญี่ปุ่นอาศัยอยู่ใน จ.คานางาวะ ใกล้กรุงโตเกียว และไม่เคยมีประวัติเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น หรือติดต่อกับชาวจีนที่มาจากเมืองดังกล่าว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังสอบสวนว่าหญิงคนนี้ติดเชื้อได้อย่างไร และเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คนหรือไม่

นอกจากนี้รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่นยังยืนว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คน เป็นคนขับรถแท็กซี่อายุประมาณ 70 ปี กับแพทย์ของโรงพยาบาลทางภาคตะวันตก

จีนปรับวิธีตรวจใหม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ส่วนสถานการณ์การระบาดในจีนยังน่าวิตก ล่าสุดตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงแบบก้าวกระโดดในมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นผลมาจากที่จีนปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจหาผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากเดิมที่ต้องรอผลการตรวจอาร์เอ็นเอ หรือสารที่ใช้ในการสังเคราะห์โปรตีนของเซลล์สิ่งมีชีวิต ซึ่งต้องรอนานหลายวัน มาเป็นการตรวจด้วยเครื่องซีทีสแกน ซึ่งทราบผลได้รวดเร็วกว่าและช่วยระบุจำนวนผู้ติดเชื้อได้อย่างรวดเร็ว

อ่านเพิ่มเติม : ในหูเป่ยวันเดียวพบป่วยเพิ่ม 1.4 หมื่นคน จีนใช้เกณฑ์ตรวจใหม่

ขณะที่องค์การอนามัยโลกชี้ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อนอกจีนไม่ได้สูงขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งพรวดในหูเป่ย ซึ่งเกิดจากการปรับเปลี่ยนวิธีตรวจ จึงไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงสำคัญที่ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติที่เดินทางจากมณฑลเจ้อเจียงเข้าประเทศ

WHO ตั้งชื่อทางการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ "COVID-19"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง