แกะรอยขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ทำไมใช้ไทยเป็นฐาน

อาชญากรรม
14 ก.พ. 63
08:11
3,266
Logo Thai PBS
แกะรอยขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ทำไมใช้ไทยเป็นฐาน
การสืบสวนคดีจ้างอุ้มบุญ ตำรวจได้แกะรอยมานานกว่า 10 ปี ก่อนจะมาพบขบวนการนี้ และทำไมไทยถึงเป็นจุดที่ชาวจีนเข้ามาลักลอบเปิดเป็นบริษัทบังหน้ารับจ้างอุ้มบุญ ซึ่งกลุ่มนี้เป็นเพียงกลุ่มแรกๆ ที่ตรวจพบและยังมีอีกหลายกลุ่ม และยังไม่รู้ปลายทางของเด็กที่คลอดในจีน

วันนี้ (14 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการรับจ้างอุ้มบุญที่จับได้ เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ตำรวจบอกว่าเป็นกรณีแรกที่เคยพบว่าเป็นชาวจีน มาจัดหานายหน้าคนไทยให้จัดหาหญิงที่ว่างงาน หรือต้องการเงิน ไปรับจ้างตั้งครรภ์ โดยที่มีผู้ที่มารับจ้างเป็นจำนวนมาก บางคนทำมากกว่า 1 ครั้ง ไปดูว่าขบวนการเหล่านี้แบ่งหน้าที่กันอย่างไร

 

2 นายทุนชาวจีนเปิดบริษัทบังหน้า

ตำรวจพบว่าขบวนการนี้มีนายทุนชาวจีน 2 คน เข้ามาเปิดบริษัทบังหน้า เพื่อรับหญิงไทยมาตั้งครรภ์ หรืออุ้มบุญ และจะติดต่อหานายหน้าให้ทำงานในหน้าที่ที่แตกต่างกันไป ทั้งกลุ่มที่รับจ้างจัดหาอสุจิ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จากนั้นก็จะส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่จะให้หญิงที่รับจ้างตั้งครรภ์ไปฝังตัวอ่อน และเมื่อพบว่าตั้งครรภ์แล้วก็จะให้มาพักฟื้นในไทย ก่อนจะส่งตัวไปคลอดที่จีน

 

ให้หญิงตั้งครรภ์เดินทางไปคลอดจีน

ส่วนอีกหนึ่งข้อสงสัยว่า ทำไมกลุ่มขบวนการนี้ไม่ให้หญิงที่ตั้งครรภ์เหล่านี้คลอดในไทย ก็พบข้อมูลว่าหากมีการนำเด็กทารกออกนอกประเทศ ขั้นตอนอาจจะยุ่งยาก จึงให้หญิงที่ท้องไม่เกิน 7 เดือน เดินทางออกประเทศไป เพราะหากท้องแก่กว่านี้ก็อาจถูกปฏิเสธการเข้าประเทศได้

 

กรณีฉุกเฉิน นำเด็กไปจีนหลังคลอด

แต่หากกรณีฉุกเฉิน ที่ทำให้ต้องคลอดในไทย เช่น เหตุไวรัสโควิด-ไนน์ทีน ที่กำลังระบาดอยู่ที่จีน ทีมข่าวยังได้ข้อมูลว่า ใบสูติบัตรของเด็กที่เกิดอายุ 4 เดือน ที่ไปช่วยเหลือมาได้นั้น พบว่าข้อมูลของมารดาเป็นสัญชาติไทย แต่พ่อเป็นสัญชาติจีน ซึ่งหากการนำเด็กออกจากประเทศก็จะอ้างว่า ต้องการให้เด็กไปอยู่ที่บ้านเกิดของพ่อได้ และเมื่อพาไปแล้วก็จะนำเด็กไปไว้ที่จีนเลย จากนั้นแม่ที่รับจ้างอุ้มบุญก็จะกลับมาที่ไทย

 

เบื้องต้น ตรวจพบแม่อุ้มบุญ 22 คน

ขณะนี้ตำรวจกำลังประสานข้อมูลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อตรวจสอบการเดินทางเข้าออกประเทศของแม่อุ้มบุญก่อนหน้านี้ เบื้องต้น พบมี 22 คน แต่ก็ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีทั้งหมดกี่คน

 

ไม่รู้ปลายทางของเด็กที่คลอดในจีน

ส่วนคำถามที่ว่า เด็กที่ไปคลอดที่จีน และส่งตัวไปถูกนำไปทำอะไรที่จีน ในเรื่องนี้ตำรวจยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจน ได้แต่เพียงตั้งสมมติฐานว่าการที่นำเด็กออกไปจำนวนมากนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ หรืออาจจะนำไปทำสิ่งที่ผิดกฎหมายก็ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมขอออกหมายจับ "นายหน้า-อดีตแม่อุ้มบุญ" 8 คน

แพทยสภา เล็งเอาผิดแพทย์ร่วมขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ 

จับขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ส่งทารกไปขายในจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง