ปธ.กกต.ระบุกรณีอนาคตใหม่ เงินกู้ต่างจากเงินทดรองจ่าย

การเมือง
14 ก.พ. 63
11:45
2,480
Logo Thai PBS
ปธ.กกต.ระบุกรณีอนาคตใหม่ เงินกู้ต่างจากเงินทดรองจ่าย
ประธาน กกต.ย้ำพร้อมตั้งซ่อม ส.ส. กำแพงเพชร ส่วนการพิจารณาโทษทางอาญาทั้งกรณีหุ้นสื่อฯ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร กกต.ได้รับและส่งกลับให้ สำนักงานศึกษาข้อกฎหมาย รวมถึงให้ฝ่ายสืบสวนพิจารณาว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาคดีอาญาหรือไม่

วันนี้ (14 ก.พ.2563) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงคดีฟ้องร้องพรรคอนาคตใหม่ กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191 ล้านบาท และการดำเนินคดีอาญา นายธนาธรเพราะถือหุ้นสื่อว่า ขณะนี้คณะกรรมการไต่สวนส่งเรื่องมาให้ กกต. พิจารณาแล้ว แต่กกต.ได้ส่งเรื่องกลับไปเพื่อให้ไปพิจารณาประเด็นอื่นเพิ่มเติม

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอนุกรรมการสืบสวนไต่สวนส่งกลับมาอีกครั้ง  โดยการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหา โดยผิดทางอาญาต้องสืบในข้อเท็จจริงประเด็นว่า “รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งแต่ไปสมัคร” หรือไม่  ขณะนี้สำนักงานกำลังพิจารณาศึกษาคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลที่ กกต.ได้รับมาเมื่อเดือนธันวาคม 2562

 

ผมเห็นว่าเงินกู้กับเงินทดลองจ่าย ต่างกันชัดเจนอยู่แล้ว ซึ่งเงินกู้มีความชัดเจนว่ามีดอกเบี้ย แต่เงินทดลองจ่ายคือเงินที่ออกไปก่อน ไม่มีดอกเบี้ยหรือระยะเวลาในการจ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง 

 

ส่วนการดำเนินคดียุบพรรคการเมืองอื่นที่เข้าข่ายกู้เงินอีก 17 พรรคนั้น นายอิทธิพรกล่าวว่า ขอรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 21 ก.พ.ก่อน จึงยังไม่สามารถสรุปได้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของนายทะเบียบสำหรับคำร้องสอบ 17 พรรค

สำหรับกรณีที่ศาลคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ขอสำนวนการไต่สวนคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ประเด็นเงินกู้ 191 ล้านบาท หลังพรรคอนาคตใหม่ยื่นฟ้องกลับนั้น ประธานกกต.กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ศาลขอให้กกต.ไปชี้แจง ไม่ใช่ขั้นตอนของการไต่สวน และเจ้าหน้าที่ของกกต. จะไปชี้แจงต่อศาลฯ ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมยืนยันไม่กังวลกรณีที่ถูกฟ้องกลับ เพราะ เป็นเรื่องที่สามารถฟ้องร้องได้หากไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของกกต แต่ยืนยันทุกอย่างเป็นการดำเนินการตามหน้าที่

ส่วนการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 ในวันที่ 23 ก.พ.นี้ ย้ำถึงความพร้อมทั้งบุคลากรและเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ โดยในวันที่ 22 ก.พ.นี้ จะมีการส่งมอบบัตรลงคะแนนพร้อมอุปกรณ์ทั้งหมดให้กับกรรมการประจำหน่วย (กปน.) และในวันที่ 17 ก.พ.นี้ จะมีการรณรงค์และอบรม กปน. โดยพบว่า ประชาชนในพื้นที่มีความตื่นตัวในการเลือกตั้งครั้งนี้ และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเรื่องของการทุจริตการเลือกตั้ง หรือมีปัญหาในการจัดการเลือกตั้งซ่อม แต่ กกต.ได้มีการเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่หาข่าวการทุจริตเลือกตั้งไว้พร้อมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง