เตรียมขอออกหมายจับ "นายหน้า-อดีตแม่อุ้มบุญ" 8 คน

อาชญากรรม
14 ก.พ. 63
11:53
1,975
Logo Thai PBS
เตรียมขอออกหมายจับ "นายหน้า-อดีตแม่อุ้มบุญ" 8 คน
ตำรวจ ปคม.เตรียมขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีรับจ้างอุ้มบุญเพิ่มอีก 8 คน หลังพบพยานหลักฐานเกี่ยวข้องทั้งเป็นนายหน้า และแม่อุ้มบุญที่ผันตัวมาเป็นนายหน้า ส่วนผู้ต้องหา 9 คนที่จับได้ เตรียมขออำนาจศาลฝากขังวันนี้ (14 ก.พ.)

วันนี้ (14 ก.พ.2563) พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมชุดสืบสวนสอบสวนคดีการจับขบวนการรับจ้างอุ้มบุญ ที่ได้สนธิกำลังกับหลายหน่วยงานเข้าจับผู้ต้องหาทั้งคนไทยและจีนได้รวม 9 คน ไปเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) โดยหลังจากการสอบสวนผู้ต้องหา และแม่ที่รับอุ้มบุญตลอดทั้งคืน และพยานหลักฐานที่ยึดได้จากที่บ้านพักทำให้ได้พยานหลักฐานที่จะสามารถดำเนินการขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 8 คน เป็นชาวต่างชาติ 2 คน และคนไทย 6 คน มีทั้งผู้ที่ทำหน้าที่เป็นนายหน้า และรับทำอุ้มบุญก่อนผันตัวไปเป็นนายหน้าด้วย ซึ่งกำลังรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ

เล็งกันเป็นพยาน หากให้ข้อมูลเป็นประโยชน์

หลังจากนี้จะส่งให้แม่ที่อุ้มบุญที่คุมตัวมา 7 คน ได้ไปตรวจร่างกายว่าตั้งครรภ์กี่คน โดยที่ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เพราะอยู่ระหว่างการคัดแยกว่าตกเป็นเหยื่อ หรือผู้กระทำความผิด โดยมีพนักงานอัยการมาร่วมสอบสวนและกำหนดหลักเกณฑ์ในการสอบสวน หากมีการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการสืบสวนขบวนการนี้ก็อาจจะไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา

ขณะเดียวกัน สามารถยึดรถยนต์ได้ 14 คัน เอกสารทางการเงิน การรักษาพยาบาลต่างๆ รวมทั้งการอายัดอสังหาริมทรัพย์ไว้ตรวจสอบร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. หากพบว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดกฎหมาย จะดำเนินการยึดทรัพย์ต่อไป

เตรียมตรวจสอบนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์

สำหรับธุรกิจของผู้ต้องหารายใหญ่ชาวจีนนั้น พบว่ามีทั้งการนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์ และรับปรึกษาผู้มีบุตรยาก ก็กำลังตรวจสอบว่าทำอย่างถูกต้องหรือไม่ แต่มีบางส่วนพบว่ามีการใช้ชื่อของคนขับรถมาเป็นส่วนหนึ่งในบริษัทด้วย และผู้ต้องหาที่จับได้มาบางส่วนจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม และจะคุมตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังผู้ต้องหาผัดแรก ระหว่างรอการสอบสวน

17 ก.พ.นี้ หารือเจ้าหน้าที่ "สธ.-ตร." อีกครั้ง

และในวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ในช่วงบ่าย จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งในกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกันอีกครั้ง และจะพิจารณาว่ามีแพทย์ไทยเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และเตรียมเสนอให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งคณะทำงานขึ้นมา เนื่องจากพบว่ามีการกระทำในลักษณะเช่นนี้ในอีกหลายจังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทยสภา เล็งเอาผิดแพทย์ร่วมขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ

แกะรอยขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ทำไมใช้ไทยเป็นฐาน

จับขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ส่งทารกไปขายในจีน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง