รัฐบาล ปฏิเสธใช้ทำเนียบตั้ง"วอร์รูม" รับมือสู้ศึกซักฟอก

การเมือง
14 ก.พ. 63
12:09
275
Logo Thai PBS
รัฐบาล ปฏิเสธใช้ทำเนียบตั้ง"วอร์รูม" รับมือสู้ศึกซักฟอก
รองนายกฯเตรียมหารือร่วมกับ นายกฯ และ รัฐมนตรี เพื่อรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมปฏิเสธใช้ทำเนียบตั้งวอร์รูมรับศึกซักฟอก

วันนี้ (14 ก.พ.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีสภาโหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ในวาระ 2 และ 3 ว่า การดำเนินการ รวมถึงโครงการต่าง ๆ จะสามารถเดินหน้าได้ และระหว่างรองบประมาณก็ได้ดำเนินการตามโครงการไปบางส่วนแล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถลงนามได้เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นการบรรเทาความล่าช้าของงบประมาณได้

ขณะเดียวกันระหว่างนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่จะต้องเข้าสู่ชั้นการพิจารณาของสภาในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งร่าง พ.ร.บ.งบปี 2563 ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.อีกครั้ง แต่จะเป็นการรายงานจากวิปรัฐบาลเท่านั้นว่าก่อนหน้านี้ 7 วันและจากนี้อีก 7 วัน สภาผู้แทนราษฎร์มีการพิจารณาในเรื่องใดบ้าง

ดังนั้นในการประชุม ครม. วันที่ 18 กุมภาพันธ์ วิปรัฐบาลจะได้รายงานทั้งการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 รวมถึงห้วงเวลาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย และน่าจะมีการหารือถึงการเตรียมตัวของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 5 คน ที่จะถูกอภิปราย

นายวิษณุ ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้มีการตั้งวอร์รูมรับมือการอภิปรายภายในทำเนียบรัฐบาลตามที่เป็นข่าว แต่การประชุมที่มีการเรียกรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเข้ามาหารือนั้น เป็นการประชุมธรรมดาไม่ได้มีการติวเข้มหรือเตรียมสิ่งใดเป็นพิเศษ แต่ทั้งรัฐมนตรีทั้ง 6 คน รวมถึงผู้อภิปรายก็ต่างไม่เคยรับมือกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาก่อน รวมถึงยังมีข้อบังคับของสภาและรัฐธรรมนูญใหม่

นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรี 5 คน จึงต้องซักซ้อมในเรื่องของกติกามากกว่าเนื้อหา เพราะรัฐมนตรีแต่ละคนมีความพร้อมอยู่แล้ว ที่จะชี้แจงเรื่องของตัวเอง เว้นแต่หากมีการพาดพิงในสภา แล้วขอให้คนอื่นชี้แจงแทน 

ส่วนรูปแบบการอภิปรายจะเป็นอย่างไรให้วิปรัฐบาลไปตกลงกับฝ่ายค้านก่อน ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลเตรียมหารือกันระหว่างวันที่ 22 - 23 ก.พ.นั้น ก็เป็นการไปรับฟังคำชี้แนะ จากบุคคลที่ทำงานในสภามาก่อน ซึ่งก็แล้วแต่รัฐมนตรีคนใดจะสะดวกไปร่วมงาน แต่ส่วนตัวเองนั้นยังไม่แน่นใจเพราะต้องดูว่าติดภารกิจใดหรือไม่ แต่ถ้าว่างก็จะไปร่วมงานเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากกูรูทั้งหลาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง