"กัมพูชา" ยืนยันผู้โดยสารเรือสำราญไม่ติดเชื้อ COVID-19

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 63
12:55
1,198
Logo Thai PBS
"กัมพูชา" ยืนยันผู้โดยสารเรือสำราญไม่ติดเชื้อ COVID-19
กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยืนยันผลตรวจเลือดผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัมที่มีอาการป่วย 20 คน ไม่พบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจากเรือสำราญเข้าเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์

วันนี้ (14 ก.พ.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ระบุว่า ผลการตรวจตัวอย่างเลือดของผู้โดยสาร 20 คน ที่มีอาการป่วยบนเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ซึ่งเข้าเทียบท่าเรือที่เมืองสีหนุวิลล์ พบว่าทุกคนไม่มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

เรือสำราญเวสเตอร์ดัม

เรือสำราญเวสเตอร์ดัม

เรือสำราญเวสเตอร์ดัม

มีรายงานว่า ผู้โดยสารบนเรือจะเริ่มขึ้นฝั่งในเช้าวันนี้ และจะขึ้นรถไปยังสนามบินของสีหนุวิลล์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำไปยังกรุงพนมเปญ ก่อนที่จะขึ้นเครื่องบินเพื่อกลับประเทศ สำหรับเรือสำราญเวสเตอร์ดัม มีผู้โดยสารจำนวน 1,455 คน และลูกเรือ 802 คน

ไม่มีปัญหาผู้โดยสารมาต่อเครื่องบินในไทย

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้อาจเดินทางต่อมายังไทย เพื่อต่อเครื่องกลับประเทศ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า มีรายชื่อนักท่องเที่ยวทั้งหมดอยู่แล้ว หากจะเดินทางมาต่อเครื่องบินในไทยก็ไม่เป็นปัญหา พร้อมให้บริการตามปกติ เพราะทางกัมพูชาก็มีมาตรการคัดกรองไว้แล้วระดับหนึ่ง

2 เรือสำราญไม่พบผู้เข้าเกณฑ์ต้องสงสัย

ส่วนนักท่องเที่ยวที่มากับเรือสำราญ Quantum สัญชาติบาฮามาส ซึ่งเดินทางจากประเทศสิงคโปร์ และจอดลอยลำที่หน้าหาดป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 โดยไม่พบผู้เข้าเกณฑ์ต้องสงสัย หรือผู้ป่วย

 

เรือสำราญ Seabourn ovation

เรือสำราญ Seabourn ovation

เรือสำราญ Seabourn ovation

เช่นเดียวกับเรือสำราญ Seabourn ovation ที่มาจากเกาะฮ่องกง ซึ่งเข้าจอดเทียบท่าเรือน้ำลึกอ่าวมะขาม จ.ภูเก็ต มีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด หลังจากติดต่อประสานกับแพทย์ประจำเรือ โดยยืนยันว่าไม่มีนักท่องเที่ยวป่วย หรือเข้าข่ายต้องสงสัย

ใช้เวที รมต.ตปท.อาเซียน-จีน หารือโควิด-19

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เตรียมจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน นัดพิเศษอย่างไม่เป็นทางการ และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 6 ที่เวียงจันทน์ ประเทศลาว ในวันที่ 20 ก.พ.นี้

 

ดอน ปรมัตถ์วินัย

ดอน ปรมัตถ์วินัย

ดอน ปรมัตถ์วินัย

โดยในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน อย่างไม่เป็นทางการที่จะมีขึ้นในเช้าวันดังกล่าว จะมีการหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด เพื่อร่วมมือกันสกัดกั้นการแพร่ระบาด พร้อมหาทางป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง