รอบ 6 วันหลังเหตุกราดยิงโคราช มีคนทุกข์ใจกว่า 270 คน

สังคม
14 ก.พ. 63
14:51
659
Logo Thai PBS
รอบ 6 วันหลังเหตุกราดยิงโคราช มีคนทุกข์ใจกว่า 270 คน
กรมสุขภาพจิตตั้งคลินิกหมอใจภาคสนามที่ห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา เพื่อให้บริการและเยียวยาจิตใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง เผยในรอบ 6 วันหลังเกิดเหตุพบผู้มีความเครียดสูงและต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องกว่า 270 คน

วันนี้ (14 ก.พ.2563) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงใน จ.นครราชสีมา ซึ่งการดำเนินงานของทีมเยียวยาจิตใจในภาวะวิกฤต หรือทีมเอ็มแคท ( MCATT) ในรอบ 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-13 ก.พ.ที่ผ่านมา พบผู้ที่มีความเครียดสูง ต้องได้รับการดูแลประคับประคองจิตใจอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งหมด 274 คน จากจำนวนที่ได้รับการตรวจทั้งหมด 2,093 คน

โดยเป็นกลุ่มญาติของผู้เสียชีวิต กลุ่มผู้บาดเจ็บและญาติมากที่สุด จำนวน 118 คน เป็นกลุ่มผู้ที่อยู่ภายในห้างเทอร์มินอลและผู้ที่เห็นเหตุการ์ในวันเกิดเหตุ จำนวน 114 คน ที่เหลืออีก 42 คน เป็นประชาชนที่เครียดจากการติดตามข่าวสารตามสื่อต่างๆ ตั้งแต่วันเกิดเหตุ

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวอีกว่า ได้ปรับแผนการทำงานเชิงรุกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ตั้งคลินิกหมอใจภาคสนาม ประจำที่ห้างเทอร์มินอล 21 คล้ายเป็น รพ.จิตเวชขนาดย่อย อยู่ที่ชั้น G ของห้าง จัดผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ทั้งจิตแพทย์ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาลจิตเวช เภสัชกร พร้อมเวชภัณฑ์ยาจำเป็นและรถพยาบาล เบื้องต้นประจำการ 2 สัปดาห์ก่อน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (14 ก.พ.) เป็นต้นไป พร้อมทั้งให้ รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ สำรองเตียงไว้ 20 เตียง รองรับผู้ที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นกรณีพิเศษ

ส่วนที่ 2 คือ เร่งขยายผลบริการให้ครอบคลุมชุมชนใน จ.นครราชสีมา โดยร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา จัดบริการตรวจคัดกรองความเครียดใกล้บ้านที่สุดคือที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่ง รวมทั้งให้อาสาสมัครสาธารณสุขสุข ร่วมค้นหาผู้ที่มีปัญหาทางจิตใจหลังเกิดเหตุการณ์ เพื่อส่งเข้ารับการตรวจประเมิน และจัดระบบการดูแลผู้ที่มีอาการรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

 

พร้อมกันนี้ อธิบดีกรมสุขภาพจิตได้แนะนำการดูแลจิตใจหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าวคลี่คลาย โดยขอให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ หรือเที่ยวพักผ่อนที่ห้างสรรพสินค้าได้เหมือนเดิม ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวขอให้กินยาอย่างต่อเนื่อง อย่าขาดยา

ส่วนของประชาชนทั่วไป หากมีอาการไม่สบายใจ เช่น ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ฝันร้าย เห็นภาพร้ายๆ ผุดขึ้นมาบ่อยๆ หรือได้ยินเสียงเหตการณ์วนเวียนก้องอยู่ในหูบ่อยๆ รู้สึกไม่อยากพูดคุยกับใคร อารมณ์หงุดหงิดง่าย อ่อนเพลีย หายใจไม่ค่อยอิ่ม อย่าทนอมทุกข์ไว้ เนื่องจากจะทำให้ความเครียดสะสม ขอให้ไปรับบริการที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง รวมทั้งที่ รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ หรือโทรขอรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่ รพ.จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ หมายเลข 044-233-999 หรือที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง