จัดเสวนาระดมความเห็น "สื่อ - คนดัง" วางกฎเกณฑ์รายงานข่าวในเหตุฉุกเฉิน

สังคม
14 ก.พ. 63
18:38
312
Logo Thai PBS
จัดเสวนาระดมความเห็น "สื่อ - คนดัง" วางกฎเกณฑ์รายงานข่าวในเหตุฉุกเฉิน
รมว.ดีอีเอส เตรียมจัดงานเสวนาร่วมว่างกฎเกณฑ์นำเสนอข่าวในสถานการณ์วิกฤต โดยมีสื่อออนไลน์ ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงสื่อสังคมออนไลน์ โดยจัด “รู้เท่าทันวางกฎเหล็ก mass shooting สังหารหมู่ซ้ำ บนสื่อทีวี -ออนไลน์” ในวันที่ 18 ก.พ.นี้

วันนี้ (14 ก.พ.2563) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ได้หารือกับ กสทช.โดยมีกรรมการบอร์ด กสทช. และเลขาธิการ กสทช. รวมถึงสำนักข่าวอิศรา สื่อออนไลน์ และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เนื่องจากต้องการรับฟังความเห็นจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกรณีเหตุกราดยิง ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีการพูดถึงการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อ ทั้งสื่อหลัก สื่อออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย กระทรวงจึงหารือกับ กสทช.ว่า ควรเปิดเวทีเสวนาเรื่องการบริหารจัดการในสถานการณ์วิกฤตในการนำเสนอข่าว โดยมีหลายท่านพูดถึงเกณฑ์ซึ่งจะนำไปสู่การแนะนำสังคม ผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ สื่อสารมวลชน แม้กระทั่งประชาชน ในการติดตามข่าว ให้สามารถวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้จะจัดงานเสวนา “รู้เท่าทันวางกฎเหล็ก mass shooting สังหารหมู่ซ้ำ บนสื่อทีวี -ออนไลน์” เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้เกี่ยวข้องเย้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในวันอังคารที่ 18 ก.พ.2563 เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว

การเสวนาดังกล่าวจะเชิญผู้ร่วมพูดคุย เช่น กสทช.นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ สื่อหลัก ทั้งโทรทัศน์ วิทยุ ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นฝ่ายปฏิบัติ นายกสมาคมโฆษณา และภาควิชาการ เช่น อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยอื่นๆ

รวมถึงเชิญชวน สื่อออนไลน์ และ influencer ซึ่งหลายฝ่ายมีแนวคิดที่ดีซึ่งจะนำมาวางเป็นแนวปฏิบัติในอนาคตว่า จะรับมือ วางกฏระเบียบของตัวเองอย่างไรในสถานการณ์วิกฤติในการนำเสนอข่าวต่างๆ ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้การสนับสนุนการจัดงานอย่างดี การเสวนาครั้งนี้

นอกจากการหาข้อสรุปและฟังความคิดเห็น สิ่งที่สำคัญคือ กสทช.ได้เตรียมออกกฏเกณฑ์ในส่วนที่ กสทช.รับผิดชอบในสื่อที่ดูแลอยู่ ซึ่งจะมีเกณฑ์แนวปฏิบัติที่ชัดเจนขึ้น รวมถึงข้อจำกัด บทลงโทษต่างๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง