"ศักดิ์สยาม" จำกัดเวลา ให้รถบรรทุกวิ่งได้เที่ยงคืนถึงตี 4

"ศักดิ์สยาม" จำกัดเวลา ให้รถบรรทุกวิ่งได้เที่ยงคืนถึงตี 4

"ศักดิ์สยาม" จำกัดเวลา ให้รถบรรทุกวิ่งได้เที่ยงคืนถึงตี 4

รูปข่าว : "ศักดิ์สยาม" จำกัดเวลา ให้รถบรรทุกวิ่งได้เที่ยงคืนถึงตี 4

“ศักดิ์สยาม” เดินหน้าจำกัดเวลา ให้รถบรรทุกเข้าเมือง เวลา 24.00 – 04.00 น. พร้อมสั่ง สนข. เร่งหารือผู้ประกอบการขนส่งและหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องปรับตัวก่อนประกาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ก.พ.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงนโยบายปรับเวลาให้รถบรรทุกขนาด 10 ล้อขึ้นไปเข้าเขตกรุงเทพและปริมณฑลว่า มาตรการห้ามและจำกัดเวลารถบรรทุกตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป ให้สามารถวิ่งที่กำหนดเฉพาะเวลา 24.00 - 04.00 น.ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยจะให้ยึดบริเวณ ดังนี้

1.ทางหลวงหมายเลข 9 วงแหวนรอบนอก (ถนนกาญจนาภิเษก)ที่อนุญาตให้รถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งได้ 24 ชม. ยกเว้นถนนเข้า-ออกเมืองสายสำคัญที่อนุญาตให้วิ่งได้ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน 10.00 – 15.00 น. และช่วงเวลา 21.00 – 06.00 น. คือ ถนนบรมราชชนนี ถึงแยกถนนพุทธมณฑลสายสี่ ถนนเพชรเกษม ถนนพระราม 2 ถนนสุวินทวงศ์ และถนนนิมิตใหม่

2.ถนนวงแหวนรอบนอก อนุญาตให้รถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งได้ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน 10.00 – 15.00 น. และช่วงเวลา 21.00 – 06.00 น.

3.ถนนในเขตพื้นที่วงแหวนรอบนอก อนุญาตให้รถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งได้เฉพาะเวลา 24.00 – 04.00 น. ยกเว้นถนนเกษมราษฎร์และถนนอาจณรงค์อนุญาตให้วิ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตามข้อผ่อนผันปัจจุบัน (เพื่อกิจการของท่าเรือกรุงเทพ)

4.ทางพิเศษ อนุญาตให้รถบรรทุกขนาดใหญ่วิ่งได้ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน 21.00 – 06.00 น.รวมถึงได้มอบหมายให้กรมทางหลวง(ทล.) พิจารณาแนวทางจัดทำ Rest Area ให้ห่างจากถนนไม่ต่ำกว่า 1 กม. รวมทั้งมอบให้ สนข. เชิญ ขบ. สตช. กทม. กทท. สมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย สมาคมก่อสร้าง และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องมาหารือถึงมาตรการข้างต้นและมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการขนส่งต่อไป

ทั้งนี้ ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีการจัดเก็บสถิติระยะเวลา 1 เดือนพบว่า มีจำนวนรถบรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาใช้พื้นที่ถนนทั้งประเทศประมาณ 362,398 คัน (จากวันที่ 1-31 ต.ค.2562) และในบริเวณพื้นที่ทางหลวงหมายเลข 9 พบว่ามีมากที่สุดประมาณ 12,600 คัน

โดยหากแยกตามประเภทพบว่า รถขนส่งวัสดุก่อสร้าง มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาเป็นรถขนส่งน้ำมันและเชื้อเพลิง และ รถขนส่งสินค้าตามลำดับ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้ สนข. ประชุมร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) การท่าเรือแห่งประเทศ (กทท.) สมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย สมาคมก่อสร้าง ถึงมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประกอบการขนส่งก่อนที่จะประกาศจำกัดเวลารถบรรทุก เพื่อลดปัญหาจราจรและ PM2.5 ให้มีความชัดเจนภายใน 1 เดือน

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการเสนอแนะในการบริหารจัดการรถบรรทุกภายในพื้นที่ควบคุมได้แก่


1. รถผักและผลไม้ ระยะสั้น 1 ปี อนุญาตให้รถบรรทุกเข้ามาได้ถึงบริเวณตลาดไท บนถนนพหลโยธิน และถนนคลองหลวง ตลอด 24 ชม.

2. รถคอนเทนเนอร์ (Container) ระยะสั้น 1 ปี ขั้นที่ 1 ผ่อนอนุญาตให้รถบรรทุกสินค้าที่เข้ามาส่งสินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพ บริเวณถนนอาจณรงค์และถนนเกษมราษฎร์ (24ชม.) หลังจากนั้นการท่าเรือแห่งประเทศไทยต้องบริหารจัดการกระบวนการในท่าเรือให้เร็วขึ้น โดยใช้เทคโนโลยี IT NSW และระยะยาว 5 ปี ตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคมปิดบริการคอนเทนเนอร์เปลี่ยนการใช้ประโยชน์ท่าเรือกรุงเทพเป็นเรื่องการท่องเที่ยวและย้ายไปให้บริการคอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือแหลมฉบังแทนในระยะ 5 ปี

3. รถบรรทุกวัสดุก่อสร้าง ระยะสั้น 1 ปี ขั้นที่ 1 อนุญาตให้รถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จวิ่งได้ในช่วงเวลา 10.00 น.- 15.00 น. รถบรรทุกดินและวัสดุก่อสร้างวิ่งได้ในช่วง 22.00 น.-04.00 น. และขั้นที่ 2 เจรจากับผู้ประกอบการคอนกรีตผสมเสร็จรายใหญ่ย้าย Plant มาอยู่พื้นที่งานก่อสร้าง และระยะกลาง (3 ปี) เปลี่ยนรถบรรทุกคอนกรีตขนาดใหญ่เป็นขนาดเล็กที่ใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสามารถวิ่งได้ตลอด 24 ชม.

 

กลับขึ้นด้านบน