ขยายผลจับ 2 นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ คาดนายทุนคนเดียวกัน

อาชญากรรม
15 ก.พ. 63
15:25
758
Logo Thai PBS
ขยายผลจับ 2 นายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ คาดนายทุนคนเดียวกัน
ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ขยายผลจับนายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญได้อีก 2 คน ซึ่งเป็นนายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญ ลักษณะคล้ายกับเครือข่ายที่จับไปเมื่อ13 ก.พ.ที่ผ่านมา และตำรวจพบความเขือมโยงว่า อาจมีนายทุนว่าจ้างคนเดียวกัน

วันนี้ (15 ก.พ.2563) พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการปราบปรามเครือข่ายอุ้มบุญว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมาตำรวจจับผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาได้ 2 คน ซึ่งเป็นนายหน้ารับจัดหาแม่อุ้มบุญ อีกเครือข่ายหนึ่ง มีลักษณะคล้ายกับเครือข่ายที่จับไปเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา และ 1 ในแม่อุ้มบุญที่ถูกจับให้การถึงเครือข่ายนี้ว่า เคยรับงานอุ้มบุญให้ลูกค้าพ่อแม่ชาวจีน โดยจะมีขบวนการตรวจมดลูกที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ก่อนจะพาไปฝังตัวอ่อนที่มาเลเซีย เมื่ออายุครรภ์ 7-8 เกือน จะพาไปคลอดที่จีน

ตำรวจตรวจสอบประวัติทั้งคู่ พบเดินทาง เข้า - ออก ไทย กัมพูชา มากกว่า 100 ครั้ง เป็นเส้นทาง 3 ประเทศ คือ จีน มาเลเซียและกัมพูชาทำให้น่าเชื่อว่า เครือข่ายนี้ทำมาไม่น้อยกว่า 2 ปี แล้ว และน่าจะมีผู้รับจ้างมาอุ้มบุญมากกว่า 10 คน

ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาเกี่ยวกับสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมกันดำเนินการให้มีการตั้งครรภ์แทนเพื่อประโยชน์ทางการค้า และความผิดเกี่ยวกับการโฆษณาชักชวนรับจ้างเป็นแม่อุ้มบุญ

ส่วนข้อหาที่เกี่ยวกับยาและเวชภัณฑ์ ฝ่ายสอบสวนมีการประสานนำของกลางที่ตรวจพบในบ้านของผู้ต้องหา ไปให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาว่า เข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยา หรือไม่ คาดว่าจะทราบผลในการหารือกับตัวแทนกระทรวงสาธารณสุขในวันจันทร์นี้

นอกจากนี้ ตำรวจคาดว่า กลุ่มนายหน้าจัดหาแม่อุ้มบุญในไทยน่าจะมีอย่างน้อย 6 - 7 กลุ่ม แต่พบความเชื่อมโยงเป็นไปได้ว่า นายทุนใหญ่ที่เป็นตัวกลางประสานงานว่าจ้างให้กลุ่มนายหน้ากลุ่มต่าง ๆ จัดหาแม่อุ้มบุญนั้นเป็นคนเดียวกัน เนื่องจากพบว่า แม่อุ้มบุญต่างกลุ่มกัน แต่กลับคลอดในโรงพยาบาลเดียวกันในจีน

สำหรับเครือข่ายที่ถูกจับไปเมื่อ 13 ก.พ.ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแม่อุ้มบุญ ทั้ง 15 คน ส่วนการตรวจหลักฐานอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พบในบ้านพักจะส่งให้กระทรวงสาธารณสุขตรวจสอบมาตรฐานและที่มา รวมถึงการครอบครองถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ก่อนจะพิจารณาแจ้งความผิดนายหน้าเพิ่มเติม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมขอออกหมายจับ "นายหน้า-อดีตแม่อุ้มบุญ" 8 คน 

แพทยสภา เล็งเอาผิดแพทย์ร่วมขบวนการอุ้มบุญข้ามชาติ 

แกะรอยขบวนการ "จ้างอุ้มบุญ" ทำไมใช้ไทยเป็นฐาน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง