"ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา" วีรบุรุษผู้กล้าชาวเชียงราย

สังคม
16 ก.พ. 63
08:58
7,897
Logo Thai PBS
"ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา" วีรบุรุษผู้กล้าชาวเชียงราย
ประธานองคมนตรี เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพ ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา ขณะที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานยศเป็น พล.ต.ท. ให้เป็นกรณีพิเศษ

วันนี้ (16 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา หรือ ผู้กองปุ๊ ชาวบ้านดงมะตื๋น ต.ผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้รับยกย่องเป็นวีระบุรุษชาวเชียงราย ที่เสียสละช่วยเหลือประชาชนภารกิจที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) เป็นไปอย่างสมเกียรติ ชาวบ้านมาร่วมงานจำนวนมาก 

 

อ่านข่าว : พิธีพระราชทานเพลิงศพ " ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา" 

ภาพตำรวจกองเกียรติยศ ตำรวจแต่ละนายแต่งตัวเต็มยศ ค่อยๆ ยกโลงที่บรรจุร่างผู้กองปุ๊ วางบนรถเพื่อเคลื่อนสรีระร่างอันไร้วิญญาณจากศาลาวัดดงมะตื๋นเพื่อไปยังฌาปนสถาน เป็นขบวนที่ไม่ได้ตกแต่งด้วยปราสาทยิ่งใหญ่เหมือนขบวนแห่ปราสาทแบบล้านนา แต่เรียบง่ายตราตรึงเพราะตำรวจที่ยกร่างผู้กองปุ๊ คือตำรวจหน่วยอรินทราช 26 ที่เป็นลูกน้องที่พาร่างผู้กองปุ๊ไปยังฌาปนสถาน ทันทีที่ขบวนแห่เคลื่อนไปสุสานไม่มีดนตรี หรือเพลงนำขบวนแห่มีแต่ขบวนของชาวบ้านและหน่วยงานต่างๆกว่าพันคนร่วมส่งร่างผู้กองปุ๊

 

ร่างผู้กองปุ๊เคลื่อนมาที่ณาปนสถานบ้านดงมะตื๋นตลอดเส้นทางนำร่างผู้กองปุ๊เคลื่อนผ่านมีพวงหรีดของผู้นำประเทศไปจนถึงนักการเมืองท้องถิ่น และชาวบ้านนับพันคอยรับส่ง มีตำรวจกองเกียรติยศนำร่างเข้าสู่พิธีพระราชทานเพลิงศพ ตำรวจนำร่างผู้กองปุ๊เวียนรอบเมรุ 3 รอบ และเคลื่อนร่างขึ้นสู่สุสานก่อนที่จะประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ

ณาปนสถานบ้านดงมะตื๋นถูกตกแต่งอย่างงดงาม เมรุทาสีขาวใหม่เมื่อ 1-2 วันก่อนวันเริ่มพิธี และเมรุถูกต้องแต่งด้วยดอกไม้สีขาว งดงามยิ่งใหญ่สมเกียรติ มีการกางเต้นท์ตกแต่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน ชาวบ้านที่มาร่วมงานล้นออกไปนอกเต้นท์ ถ้าบอกว่าเป็นงานที่ไม่เคยมีใครมาร่วมงานมากมายในหมู่บ้านแถบนี้ก็ว่าได้

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีและเป็นประธานในพิธี เดินทางมาถึงเวลาประมาณ 16.00 น. พร้อมกับอัญเชิญไฟพระราชทานเพลิงศพ ก่อนที่จะมีการอ่านพระบรมราชโองการเลื่อนชั้นยศ จาก ร.ต.อ.ตระกูล ทาอาษา ขึ้นเป็น "พล.ต.ท.ตระกูล ทาอาษา" มีนักเรียนนายสิบตำรวจยุทธนา ทาอาษา น้องชายของ พล.ต.ท.ตระกูล เป็นผู้รับพระบรมราชโองการ มี น.ส.สุกัญญา ทาอาษา อ่านหมายคำสั่ง จากนั้นนักเรียนนายสิบตำรวจยุทธนา อ่านสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและสัตวแพทย์หญิงณัฐกานต์ คุรุพันธ์ อ่านประวัติ"พล.ต.ท.ตระกูล"

 

พล.ต.ท.ตระกูล ถือว่าเป็นผู้มีความเพียรพยายามด้านการศึกษา จบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่โรงเรียนบ้านดงมะตื๋น ต.ผางาม อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ระดับมัธยมศึกษาต้อนต้นที่โรงเรียนวัดห้วยเคียน อ.เวียงเชียงรุ้ง จบระดับการศึกษา ปวช.และ ปวส.ที่โรงเรียนโปลิเทคนิคเชียงราย จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิตสาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตร นักเรียนนายสิบตำรวจที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 จังหวัดยะลา

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2549 ได้รับการแต่งตั้งยศเป็นสิบตำรวจตรี ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้บังคับหมู่ กองร้อยรบพิเศษที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวรชายแดน ปี 2550 ยังได้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสนับสนุนภารกิจกองบังคับการตำรวจตระเวรชายแดนภาค 4 รวมระยะเวลาต่อเนื่อง 4 ปี ระหว่างปี 2551-2554 ได้รับการเลื่อนยศเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร เป็นว่าที่ร้อยตำรวจตรี ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รองสารวัตงานธุรการ กองกำกับการสุนัขและม้าตำรวจ กองบัญชาการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับการแต่งตั้งยศเป็นว่าที่ร้อยตำรวจเอก เมื่อปี 2559

และปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งสุดท้าย คือผู้บังคับหมวด(สัญญาบัตร 1) กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์จัตุรถาภรณ์มงกุฏไทย

การสูญเสีย พล.ต.ท.ตระกูล ถือว่าเป็นการสูญเสียนายตำรวจสุดยอดฝีมือคนหนึ่งของตำรวจไทย เพราะผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆ 10 หลักสูตรคือ หลักสูตรตำรวจตระเวนชายแดนระดับพื้นฐาน(รบพิเศษ) กองกำกับการ 4 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน(ค่ายนเรศวร) หลักสูตรการทำลายวัตถุระเบิด รุ่นที่ 13 จากกองสรรพาวุธ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลักสูตรสารวัตร รุ่นที่ 191 จากกองกำกับการ 7 กองบังคับการฝึกพิเศษกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน(ค่ายศรียานนท์) ฝึกอบรมร่วมหลักสูตรการต่อต้านการก่อการร้ายสากลกับหน่วย Second Commando Regiment ณ เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และเป็นตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมแข่งขันการใช้อาวุธและปฏิบัติการด้วยยุทธวิธีพิเศษ ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับอิมิเรต (The UAE SWAT Challenge 2019)

พล.ต.ท.ตระกูล ด้านศาสนาได้บวชเรียนจบสอบได้นักธรรมชั้นเอก และบวชทดแทนคุณบิดามารดา ในด้านครอบครัวได้ปฏิบัติหน้าที่ผู้นำครอบครัวอย่างดียิ่ง ให้ความห่วงใย ดูแลพ่อแม่ ญาติ พี่น้อง ตลอดเวลา ขอไว้อาลัยแด่ พลตำรวจโท ตระกูล ทาอาษา ผู้บังคับหมวด (สบ.1) กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กองกำกับการต่อต้านการก่อการร้าย กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในสังกัดหน่วยอรินทราช 26 ซึ่งเสียชีวิตจากการเข้าระงับเหตุ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา "วีรบุรุษผู้กล้าชาวจังหวัดเชียงราย"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง