จ่อชงฟรีวีซ่า-เพิ่มเช่าเหมาลำ ดึงจีน-อินเดีย เที่ยวสงกรานต์

เศรษฐกิจ
16 ก.พ. 63
16:11
1,075
Logo Thai PBS
จ่อชงฟรีวีซ่า-เพิ่มเช่าเหมาลำ ดึงจีน-อินเดีย เที่ยวสงกรานต์
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเชื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นหลังงบ 2563 ประกาศใช้ โดย รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมชงมาตรการฟรีวีซ่า-เพิ่มเช่าเหมาลำ ดึงนักท่องเที่ยวจีน-อินเดีย กลับมาเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ หากสถานการณ์ COVID-19 เริ่มคลี่คลาย

วันนี้ (16 ก.พ.2563) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น เมื่องบประมาณปี 2563 ประกาศใช้ เพราะไทยได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากหลายปัจจัยตั้งแต่ต้นปี ทั้งผลกระทบจากเศรษฐกิจโลก ภัยแล้ง การแพร่ระบาดของ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณที่ล่าช้า แต่เมื่องบปี 2563 ได้ประกาศใช้แล้ว การเบิกจ่ายงบประมาณจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น รัฐบาลจะดำเนินโครงการต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ สามารถลงนามในสัญญาต่างๆ ได้ จึงเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้อย่างแน่นอน 

นอกจากนี้ น.ส.ไตรศุลี ระบุว่า สำหรับงานด้านการท่องเที่ยว ถือเป็นด้านที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียมแผนรับมือสถานการณ์นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้ว ทั้งนี้ เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสคลายตัวลงแล้ว ขอให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวช่วยกันเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวจีนให้กลับมาเที่ยวประเทศไทย

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการนำมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทาง (ฟรีวีซ่า) สำหรับนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย ซึ่งเป็น 2 ตลาดใหญ่ เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอีกครั้ง พร้อมกับประสานกระทรวงคมนาคม เพื่อเปิดบริการเช่าเครื่องบินเหมาลำให้มากที่สุด โดยหวังว่านักท่องเที่ยวชาวจีนจะกลับมาคึกคักอีกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง