จีนพัฒนาชุดตรวจ COVID-19 ใช้เลือด 1 หยด รู้ผลใน 15 นาที

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 63
16:44
7,517
Logo Thai PBS
จีนพัฒนาชุดตรวจ COVID-19 ใช้เลือด 1 หยด รู้ผลใน 15 นาที
ห้องปฏิบัติการโรคระบบทางเดินหายใจแห่งรัฐจีน พัฒนาชุดตรวจจับการติดเชื้อ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบใหม่สามารถให้ผลลัพธ์ได้ภายใน 15 นาที ด้วยการทดสอบจากเลือดเพียงหยดเดียวของผู้ป่วย

วันนี้ (16 ก.พ.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ห้องปฏิบัติการโรคระบบทางเดินหายใจแห่งรัฐจีน เปิดเผยว่า ชุดตรวจจับการติดเชื้อ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แบบใหม่สามารถให้ผลลัพธ์ได้ภายใน 15 นาที ด้วยการทดสอบจากเลือดเพียงหยดเดียวของผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้ได้รับการพัฒนาสำเร็จแล้ว

ชุดตรวจจับดังกล่าวผ่านการประเมินเบื้องต้นของห้องปฏิบัติการและคลินิก อันเป็นผลมาจากการทำงานร่วมกันของสถาบันวิจัยหลายแห่ง ภายใต้คำแนะนำของจงหนานซาน หัวหน้คณะผู้เชี่ยวชาญที่จัดตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NC) เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของ COVID-19

อุปกรณ์นี้สามารถตรวจจับแอนติบอดี ชนิดอิมมูโนโกลบูลินเอ็ม (gM) ซึ่งเป็นแอนติบอดี (โปรตีนภูมิคุ้มกัน) ชนิดแรกๆ ที่ร่างกายผลิตขึ้นเพื่อต่อสู้กับการติดเชื้อใหม่ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถตรวจสอบจากเลือด 1 หยดที่มีพลาสมา (น้ำเลือด) เจือจางกว่าการทดสอบปกติ 500 - 1,000 เท่า แต่กลับแสดงผลลัพธ์ได้ภายใน 15 นาที

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการทดสอบกรดนิวคลีอิกด้วยปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรสแบบย้อนกลับ (RT-PCR) ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันแล้ว ถือว่าการวินิจฉัยด้วยชุดทดสอบใหม่นั้นง่ายดายและมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าทั้งมีความว่องไวและความเฉพาะ
เจาะจงที่สูงขึ้น

สำหรับอุปกรณ์นี้สามารถทลายข้อจำกัดของวิธีการตวจสอบดั้งเดิมที่ใช้อยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยย่นระยะเวลาในการทดสอบ จึงบรรลุการวินิจฉัยผู้ป่วยต้องสงสัยและคัดกรองผู้มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งชุดตรวจจับนี้ถูกใช้สำหรับการทดสอบในโรงพยาบาลของมณฑลหูเป่ย อันเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง