จับเฟกนิวส์ COVID-19 อีก 4 จุด พร้อมดำเนินคดี

อาชญากรรม
17 ก.พ. 63
14:29
3,007
Logo Thai PBS
จับเฟกนิวส์ COVID-19 อีก 4 จุด พร้อมดำเนินคดี
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปอท. และตำรวจในพื้นที่ เข้าตรวจค้น 4 จุด หลังพบมีผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวปลอมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนา โดยจับผู้ต้องหาได้ 4 คน เตรียมนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (17 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้มอบหมายคณะทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ปอท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ขออนุมัติหมายศาลเข้าตรวจค้นบุคคลต้องสงสัยปล่อยข่าวปลอมเรื่องไวรัสโคโรนา จำนวน 4 จุด คือ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี 1 จุด, อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา 1 จุด, อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 1จุด และ อ.ปัว จ.น่าน 1 จุด เบื้องต้น สามารถจับผู้โพสต์ได้แล้วทั้ง 4 คน โดยนำตัวกลับมาที่ ปอท. เพื่อดำเนินคดีกฎหมายต่อไป

"ดีอีเอส" ตรวจสอบข่าวปลอมที่บ่อวิน

ทั้งนี้ จุดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้มอบหมายคณะทำงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี เป็นจุดที่มีผู้โพสต์เผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการปล่อยข่าวปลอมประเด็น "ไวรัสโคโรนา" โดยมีการระบุว่า " เชื้อ H๓N๒ ระบาดถึงเชียงใหม่ "ไวรัสโคโรนา" ตัวใหม่จากอู่ฮั่น " ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ จากการสอบปากคำในเบื้องต้น บุคคลต้องสงสัยยอมรับว่าเป็นคนที่เผยแพร่ข้อความดังกล่าวจริง

เตือนอย่าเอาเยี่ยงอย่าง-ถูกดำเนินคดี

นายพุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงดีอีเอสตรวจสอบข่าวปลอมอย่างจริงจังต่อเนื่อง และดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคน ขอฝากเตือนประชาชน เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไม่ควรทำเป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งจะสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และถูกดำเนินการทางกฎหมายได้ในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง