อุทยานฯ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย ปรับพื้นที่รองรับรถเข็นวีลแชร์

สังคม
17 ก.พ. 63
18:15
699
Logo Thai PBS
อุทยานฯ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย ปรับพื้นที่รองรับรถเข็นวีลแชร์
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษาฯ ลงตรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย เพื่อติดตามการปรับพื้นที่อุทยานรองรับรถเข็นวีลแชร์ผู้พิการตามหลักอารยสถาปัตย์แห่งแรกของประเทศ

วันนี้ (17 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธพล อังกินันทน์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่ตรวจราชการอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จ.สระบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามความคืบหน้าการปรับพื้นที่อุทยานให้เป็น Universal Design หรืออารยสถาปัตย์ หลักการออกแบบพื้นที่เพื่อรองรับการใช้งานของผู้พิการที่จำเป็นต้องใช้รถเข็น Wheel Chair โดยมีนายกฤษนะ ละไล สื่อมวลชน, บรรณาธิการ และพิธีกรรายการกฤษนะทัวร์ยกล้อ ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล พร้อมด้วยเครือข่ายผู้ใช้รถวีลแชร์อีกกว่า 20 คน ร่วมลงพื้นที่ เพื่อทดสอบการใช้งานจริง ด้วยรถวีลแชร์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย

 

 

สำหรับโครงการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็น Universal Design ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ มีการเร่งรัดการดำเนินการตามนโยบาย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังจากที่ นายกฤษณะ ละไล ได้เข้าพบ รมว.ทส. เมื่อวันที่ 23 ส.8.2562 เพื่อหารือและเรียกร้องเรื่องการพัฒนาอารยสถาปัตย์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยเบื้องต้นได้ดำเนินการก่อสร้างและปรับปรุงเสร็จลุล่วงแล้ว ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์ได้ทันที

เปิดเหุตผลเลือก "น้ำตกเจ็ดสาวน้อย-เขาใหญ่"

นายยุทธพล กล่าวว่า นโยบายด้านสวัสดิภาพของผู้พิการ ถือเป็นเรื่องหลักสำคัญอีกหนึ่งเรื่องในนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา ด้านพัฒนาสังคม เป็นเรื่องที่ผู้บริหารพรรคและ ส.ส.ทุกคนใส่ใจ นับตั้งแต่สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของไทย มาจนถึง นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. หลักการเรื่องอารยสถาปัตย์ หรือ Universal Design เป็นแนวคิดการออกแบบที่สำคัญในโลกยุคใหม่ เพื่อรองรับการใช้ชีวิตของคนทุกคน ทุกช่วงวัย ทุกสภาพและเงื่อนไขทางร่างกาย การพัฒนาสังคมให้ผู้พิการสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติที่สุด คือเป้าหมายสำคัญของแนวคิดนี้

สำหรับเหตุผลที่ รมว.ทส.เลือกอุทยานแห่งชาติ 2 แห่งนี้เป็น 2 ที่แรก นอกจากเพื่อให้ผู้พิการสามารถท่องเที่ยวได้แล้ว ยังเพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวนานาชาติ IWAS เกมส์ที่จะเกิดขึ้นในเดือน เม.ย. ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะทยอยปรับปรุงอุทยานแห่งชาติทุกแห่งทั่วประเทศให้สามารถรองรับการใช้งานวีลแชร์ของผู้พิการได้ให้ครบทุกแห่ง

 

กฤษนะ ละไล (เสื้อเหลือง)

กฤษนะ ละไล (เสื้อเหลือง)

กฤษนะ ละไล (เสื้อเหลือง)

นายกฤษนะ กล่าวว่า ตนและเครือข่ายขอขอบคุณนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ที่ตอบรับข้อเรียกร้องและมองเห็นความสำคัญของผู้พิการในประเทศไทย สำหรับน้ำตก 7 สาวน้อย น่าจะเรียกได้ว่าเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศ ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานรถวีลแชร์ได้อย่างเกือบสมบูรณ์แบบที่สุด ตนและเครือข่ายรู้สึกดีใจที่รถเข็นวีลแชร์จะไม่ใช่ข้อจำกัดที่กีดกันคนพิการจากการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติอีกต่อไป คนพิการไม่ต้องถูกจำกัดให้ใช้ชีวิตอยู่แค่ในบางพื้นที่อีกแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง