หมดแรง! ส่งกำลังใจชุดดับไฟป่าภูกระดึง 2 วันปิดภารกิจ

สิ่งแวดล้อม
18 ก.พ. 63
09:26
6,017
Logo Thai PBS
หมดแรง! ส่งกำลังใจชุดดับไฟป่าภูกระดึง 2 วันปิดภารกิจ
ชาวโซเชียลร่วมส่งกำลังใจเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย หลังภารกิจดับไฟป่าบนยอดภูกระดึง 2 วันเต็มถึงกับนอนหมดแรง ขณะที่อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังกำชับทุกอุทยานภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุมเข้มไฟป่า หลังปีนี้เผชิญสภาพอากาศแล้งจัด

สถานการณ์ไฟป่าบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ทำให้มีพื้นที่เสียหายไปกว่า 3,700 ไร่ ท่ามกลางการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อาสาสมัครกว่า 100 คนดับไฟ ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา

วันนี้ (18 ก.พ.2563) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้เผยแพร่ภาพที่ชวนอมยิ้มและร่วมส่งกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯที่เข้าดับไฟป่า ซึ่งนำเรื่องราวของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่ใช้เฟซบุ๊ก "Peaw-Ri Thodsaphon" เป็นภาพ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง กำลังนอนหลับ จากความเหนื่ยล้า หลังร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าภูกระดึง นาน ถึง 2 วัน พร้อมระบุ ข้อความ

หน่วยหนุมาน เกียงฝุ่น สายเเข็งภูกระดึง 2 วันเต็มๆ สภาพกะสิเป็นแบบนี้

ทั้งนี้ชาวโซเชียลได้ส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่จำนวนมากในภารกิจครั้งนี้ เพราะไฟไหม้ป่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟได้แล้ว เมื่อเวลา 02.00 น.ของวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการประเมินว่ามีความเสียหายบนยอดภูกระดึงเสียหายเบื้องต้น 3,400 ไร่ แต่ยังกังวลไปปะทุรอบใหม่ เหตุพื้นที่แห้งแล้งแนวผา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง นาทีช่วย "กวางป่า" หนีไฟภูกระดึง -ประสาน ฮ.ทหาร ขนอุปกรณ์

คุมไฟได้แล้วแต่ยังต้องระวังการปะทุรอบใหม่

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ เฝ้าระวังไฟป่า และการลักลอบเผาป่าตลอด 24 ชั่วโมง เพราะปีนี้สภาพอากาศแล้งจัดมาก บางพื้นที่มีเชื้อเพลิงสะสมค่อนข้างมากอาจเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภุกระดึง กล่าวว่า ภาพรวมสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว แต่ยังต้องมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดที่เสี่ยงที่ไฟป่าปะทุรอบใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้สลับกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟทั้งของกรมอุทยานฯ กรมป่าไม้ และอาสาสมัครอีกประมาณ 100 คนตรึงในจุดต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดไฟระลอกใหม่

ส่วนความเสียหายบริเวณป่าสนเขา ตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าไปสำรวจว่ามีสัตว์ป่าที่ตายจากไฟไหม้มากน้อยแค่ไหน เพราะพื้นล่างที่มีเชื้อเพลิงสะสมหนาอาจจะยังมีความร้อนอยู่ แต่คาดว่าจะไม่กระทบกับสัตว์ใหญ่ เช่น ช้าง ที่จะอาศัยในป่าปิด ส่วนสัตว์ขนาดเล็กๆอาจจะหนีไฟป่าไม่ทัน ต้องรอเข้าไปสำรวจก่อน

ตัดประเด็นก้นบุหรี่-จัดระเบียบคนเข้าหาของป่า

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ระบุว่า ส่วนการตามหาต้นตอคนที่ทำให้เกิดไฟไหม้ยอดภูกระดึงครั้งนี้ เบื้องต้นตัดประเด็นการทิ้งก้นบุหรี่จากนักท่องเที่ยวออกไปได้ เนื่องจากได้รับแจ้งกลุ่มไฟลุกจากหน้าผาประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่รอบนอกที่ไม่ใช้เส้นทางนักท่องเที่ยวเดินขึ้นภูกระดึง แต่คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการเก็บหาของป่าจากพื้นที่ด้านล่างที่มีชุมชนอยู่ และทำให้เกิดลูกไฟลอยและลามติดป่าและทุ่งหญ้า 

ถึงจะมีการปรามเรื่องการลักลอบเผาป่าเพื่อเก็บหาของป่า แต่อาจจะยังไม่ได้ผล ขั้นต่อไปหลังพ.ร.บ.อุทยานฯฉบับใหม่ บังคับใช้หนึ่งในมาตรการหลักคือสำรวจ 16 ชุมชนรอบภูกระดึงจะต้องขึ้นทะเบียนรายบุคคลของแต่ละหมู่บ้านที่จะเข้าเก็บหาของป่าได้

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่บางส่วนเริ่มทยอยลงจากภูกระดึง เพื่อพักผ่อน และสลับกำลังในภารกิจดับไฟป่าครั้งนี้ ส่วนนักท่องเที่ยวยังสามารถขึ้นไปท่องเที่ยวบนภูกระดึงได้ตามปกติ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จิสด้า" เทียบภาพถ่ายหัวใจภูกระดึงถูกเผา

คุมไฟไหม้ "ภูกระดึง" เสียหายกว่า 2,000 ไร่ ห่วงปะทุรอบใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง