ผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอม รร.เอกชน หนี้พุ่งกว่า 1,300 ล้าน

สังคม
18 ก.พ. 63
10:15
27,674
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอม รร.เอกชน หนี้พุ่งกว่า 1,300 ล้าน
นายกสมาคม รร.เอกชน เผยผู้ปกครองกว่า 2 ล้านครอบครัว ค้างจ่ายค่าเทอม กว่า 1,300 ล้านบาท แม้แต่ รร.ขนาดใหญ่บางแห่งยังมีหนี้สะสม 60-70 ล้านบาท พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการอุดหนุนผู้ปกครองเพื่อลดผลกระทบ

วันนี้ (18 ก.พ.2563) รศ.ศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน ให้สัมภาษณ์กับ ไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังจากเมื่อวานนี้เข้าพบนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาโรงเรียนเอก โดยระบุว่า จากการเก็บข้อมูลโรงเรียนเอกชนประมาณ 1,800 แห่งทั่วประเทศ จากทั้งหมดกว่า 3,800 แห่ง (เก็บข้อมูลยังไม่ครอบตามเป้า คือ 2,000แห่ง)

พบว่ามีผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอมสะสม กว่า 1,300 ล้านบาท ส่วนใหญ่ผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอม กว่า 90% ยังคงให้นักเรียนเรียนอยู่ที่โรงเรียนเดิม เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพการศึกษา และมีเพียงส่วนน้อยที่จะย้ายลูกไปเรียนที่อื่น เช่น โรงเรียนของรัฐ ซึ่งกลุ่มหลังมีหนี้ค้างจ่ายประมาณ 300 ล้านบาท

ทั้งนี้กรณีผู้ปกครองค้างจ่ายค่าเทอมไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในอดีตไม่เคยเจอสถานการณ์ที่หนักขนาดนี้ ขนาดโรงเรียนคาทอลิกขนาดใหญ่บางแห่ง ยังมียอดหนี้ค้างจ่ายค่าเทอมสูงถึง 60-70 ล้านบาท

ระยะสั้นโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อย 300-500 คน จะกระทบหนัก แต่ถ้าเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักเรียนหลักพันขึ้นไปก็อาจจะใช้เงินในส่วนอื่นๆ มาหมุนได้

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ปกครองไม่มีเงินและไม่มีเงินเก็บจึงไม่สามารถจ่ายค่าเทอม และโรงเรียนต้องแบกรับหนี้ในส่วนนี้

เขาขอไม่จ่าย บางครอบครัวมีลูก 2 คน ไม่จ่าย 2-3 ปี ค่าเทอมเป็นแสน บางทีเขามี แต่ขอเอาไปจ่ายอย่างอื่นก่อน

ทั้งนี้การกดดันผู้ปกครองหรือทวงค่าเทอมทำได้ไม่ง่าย เพราะกลัวผู้ปกครองจะอับอายและอาจส่งผลกระทบต่อนักเรียน 

ดังนั้นสถานการณ์ที่เป็นอยู่จึงทำให้โรงเรียนเอกชนเสียสภาพคล่อง จึงอยากขอร้องให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือผู้ปกครอง เช่น การอุดหนุนค่าเทอมสำหรับผู้ปกครองที่มีปัญหาค้างจ่ายสะสม ขณะที่โรงเรียนเอกชนก็จะลดค่าเทอมส่วนหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตามอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไข เพราะไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะโรงเรียนเอกชน แต่ตัวเลขค้างจ่ายค่าเทอมเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่ามีครอบครัว กว่า 2 ล้านครอบครัว (คิดจากจำนวนนักเรียนที่ค้างจ่ายค่าเทอม) มีปัญหาด้านการเงิน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง