"ปิยบุตร" แถลงปิดคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ขอศาลรธน.ยกคำร้อง

การเมือง
18 ก.พ. 63
12:46
642
Logo Thai PBS
"ปิยบุตร" แถลงปิดคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ขอศาลรธน.ยกคำร้อง
อนาคตใหม่แถลงปิดคดีนอกศาลชี้แจง 5 ประเด็น โดยย้ำถึงความบริสุทธิ์ใจ กรณีกู้ยืมเงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 191 ล้านบาท โดยไม่มีกฎหมายบังคับจึงไม่มีความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง

วันนี้ (18 ก.พ.2563) ก่อนศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิฉัยคดีในวันศุกร์ที่ 21 ก.พ.นี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ ได้แถลงข่าวปิดคดีนอกศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนรับทราบใน 5 ประเด็น

คำแถลงของนายปิยบุตร ได้อธิบายถึงเหตุผลที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินหัวหน้าพรรค เนื่องจากก่อนการเลือกตั้งพรรคไม่สามารถจัดกิจกรรมระดมทุนได้ด้วยติดล็อกคำสั่งของ คสช.พร้อมแจกแจงว่าพรรคการเมืองสามารถกู้เงินได้ เพราะการกู้เงินไม่ใช่รายได้ ไม่ใช่การบริจาค และไม่ใช่ประโยชน์อื่นใดแต่เป็นหนี้สิน

ทั้งนี้ เห็นว่ากระบวนการของ กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาให้พรรคได้ชี้แจงและศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจหน้าที่วินิจฉัยยุบพรรคตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 บัญญัติไว้ พร้อมย้ำว่าเมื่อพิจารณาข้อเท็จจริงของข้อกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดทั้งกรณีมาตรา 66 มาตรา 62 และมาตรา 72 จึงขอให้ศาลพิจารณายกคำร้อง

เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า การประกาศของหัวหน้าพรรคเรื่องให้พรรคกู้เงินนั้นเพื่อแสดงความโปร่งใส และไม่ต้องการให้พรรคมีนายทุน โดยอ้างอิงว่าเมื่อครั้งที่ กกต.จัดปฐมนิเทศพรรคการเมืองชี้แจงการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่มีการแจงข้อห้ามการกู้เงิน

พร้อมกันนี้ระบุถึงข้อมูล 16 พรรคการเมืองที่ระบุว่า มีการยืมเงินทดรองจ่ายนั้นก็เขาข่ายการกู้เงินทั้งสิ้น ขณะเดียวกันยังอ้างอิงข้อมูลพรรคการเมืองของต่างประเทศที่ก็มีการกู้เงินเช่นกัน และระบุอ้างอิงด้วยว่าในอดีตมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญมาแล้วว่า กรณีที่กระบวนการไต่สวนสืบสวน กกต.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ศาลก็ยกคำร้อง

นอกจากนี้เลขาธิการพรรคอนาคตใม่ ในฐานะเป็นนักกฎหมาย ระบุว่า ตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 66 นั้นนำไปสู่การยุบพรรคไม่ได้ และกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่าจะมีแนวทางวินิจฉัยว่าไม่ยุบพรรคแต่ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคนั้นก็เป็นไปไม่ได้เพราะการตัดสิทธินั้นเป็นกระบวนการในศาลอาญาปกติ

ขณะเดียวกันได้เสนอแนะไปยัง กกต.ว่าให้แก้กฎหมายพรรคการเมือง ว่าการกู้เงินมีข้อจำกัดอะไรบ้าง หรือให้จัดตั้งกองทุนให้พรรคการเมืองกู้ยืมเงินไปทำกิจกรรมพรรคการเมือง เพื่อความยุติธรรมกับทุกพรรคการเมืองที่ไม่สามารถระดมทุนได้อย่างพรรคการเมืองใหญ่

สุดท้าย นายปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตของการบังคับใช้กฎหมายพรรคการเมืองว่า เป็นการใช้กฎหมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการกำจัดพรรค หรือไล่ล่า หรือทำลายล้างพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ทั้งนี้ยืนยันพรรคเคารพกฎหมายที่ต้องมีความถูกต้องชอบธรรม ทั้งที่มา กระบวนการและเนื้อหา

และหากวันที่ 21 ก.พ.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ จะเป็นปรากฎการณ์ครั้งแรกในประเทศไทยที่ยุบพรรคฝ่ายค้านก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วันที่จะเป็นสถานการณ์ให้ประชาชนทั้งประเทศติดตามและย้ำว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่เป็นการยุบความหวังขอประชาชนคนไทยจำนวนมากที่สนับสนุนพรรคกว่า 6 ล้านคน และการใช้นิติสงครามเป็นเครื่องมือกำจัดศัตรูทางการเมืองไม่เป็นคุณต่อประเทศแต่เป็นการตอกลิ่มความแตกแยกของสังคม

โดยในวันที่ 21 ก.พ.นี้ นายปิยบุตร และ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่จะไปร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะมารวมตัวกันที่พรรคอนาคตใหม่ในเวลา 15.00 น.ในวันเดียวกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง