ชาวบ้านม่อนแจ่ม ร้องถูก "ตัดไฟฟ้า-สัญญาณมือถือ"

สิ่งแวดล้อม
18 ก.พ. 63
13:23
1,204
Logo Thai PBS
ชาวบ้านม่อนแจ่ม ร้องถูก "ตัดไฟฟ้า-สัญญาณมือถือ"
ชาวบ้านและผู้ประกอบการรีสอร์ตบนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ยื่นหนังสือ จ.เชียงใหม่ หลังได้รับความเดือดร้อนถูก ตัดไฟ สัญญาณโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต จากนโยบายการตรวจสอบใช้ประโยชน์ที่ดินบนดอยม่อนแจ่ม

วันนี้ (18 ก.พ.2563) ชาวบ้านและผู้ประกอบการรีสอร์ต 3 หมู่บ้านบนดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เดินทางมาชุมนุมเรียกร้อง และยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแยง อ.แม่ริม หลังการจัดระเบียบพื้นที่บนดอยม่อนแจ่มกระทบกับชาวบ้าน และมีการแจ้งความดำเนินคดีกับชาวบ้านแล้วจำนวน 27 คดี ล่าสุดมีการตัดกระแสไฟฟ้าชาวบ้านแล้ว 22 หลังคาเรือน และได้มีหนังสือแจ้งไปยังชาวบ้านเตรียมตัดกระแสไฟฟ้าอีกจำนวน 15 หลังคาเรือน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีเจ้าหน้าที่ให้รื้อถอนเสาสัญญาณโทรศัพท์ และตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 14 และวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีนายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางมารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกับย้ำว่าจะนำข้อร้องเรียนทั้งหมดยื่นต่อนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ หลังนั้นปลัดจังหวัดได้ประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

นายไชยชนะ สุขสกุลปัญญา อดีตผู้ใหญ่บ้านหนองหอยเก่า ระบุว่าขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมากโดยอยากร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นใจ หวั่นกระทบใช้ชีวิตประจำวัน และธุรกิจของของชาวบ้าน

ด้านนายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ระบุว่า หน่วยงานรัฐจะแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านต้องเป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย บนดอยม่อนแจ่มได้รับการผ่อนพันตามมติ ครม.30 มิถุนายน 2541 ปัจจุบันกำลังนำเข้าสู่โครงการ คทช. พิสูจน์สิทธิ์ และให้ชาวบ้านทำถูกให้ถูกต้องตามกฏหมาย ขณะเดียวกันพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นป่าต้นน้ำชั้น 1 ต้องควบคุมการใช้ประโยชน์อย่างเคร่งครัดไม่ให้ส่งผลกระทบเกิดขึ้นพื้นที่ท้ายน้ำ

 

นายกมล ยืนยันเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตัดน้ำตัดไฟชาวบ้าน มีเพียงบางส่วนที่ต่อพวงมาจากโครงการหลวง ส่วนการรื้อถอนเสาสัญญาณออกไปเพราะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ได้ประสานผู้ประกอบการให้ส่งรถสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่เดินทางเข้าพื้นที่แล้ว

สำหรับดอยม่อนแจ่ม กรมป่าไม้ ได้เข้าสำรวจพื้นที่บนดอยม่อนแจ่ม ปัจจุบันมีผู้ประกอบการรีสอร์ตจำนวน 116 แห่ง ถูกแจ้งความดำเนินคดีแล้ว 27 คน และมี 216 คน และมีการนำพื้นที่เกษตรมาสร้างรีสอร์ตกว่า 300 ไร่ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบสอบสิทธิ์การใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง