รายงานจีนชี้ผู้สูงวัย-มีโรคประจำตัว เสี่ยงเสียชีวิตจาก COVID-19

ต่างประเทศ
18 ก.พ. 63
20:05
585
Logo Thai PBS
รายงานจีนชี้ผู้สูงวัย-มีโรคประจำตัว เสี่ยงเสียชีวิตจาก COVID-19
"จีน" เปิดเผยข้อมูลสำคัญจากการเก็บข้อมูลของผู้ติดเชื้อ COVID-19 กว่า 70,000 คน พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและมีปัญหาสุขภาพ

วันนี้ (18 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน เปิดเผยรายงานที่เก็บข้อมูลจากผู้ติดเชื้อ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ผู้ต้องสงสัยว่าติดเชื้อและผู้ที่ยังไม่แสดงอาการ รวมมากกว่า 7.2 หมื่นคน นับตั้งแต่การแพร่ระบาดจนถึงวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการศึกษาชี้ว่าผู้ติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 80 จะมีอาการป่วยที่ไม่รุนแรง

ขณะที่ไม่พบการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปี แต่อัตราการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้น โดยผู้ติดเชื้อที่มีอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไปจะมีอัตราการเสียชีวิตมากที่สุด อยู่ที่ร้อยละ 14.8 เทียบกับอัตราการเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสในมณฑลหูเป่ยที่ร้อยละ 2.9 และนอกมณฑลอีกร้อยละ 0.4

นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อที่มีปัญหาด้านสุขภาพอยู่แล้วจะมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อที่ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดจะมีความเสี่ยงเสียชีวิตมากที่สุด รองลงมาคือ โรคเบาหวาน โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง และความดันโลหิตสูง

จีนยกย่องแพทย์-พยาบาลที่เสียชีวิตเทียบวีรบุรุษ

ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ถือว่ามีความเสี่ยงสูง และขณะนี้เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อไปแล้วกว่า 3,000 คน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 7 คน โดยผู้เสียชีวิตคนล่าสุดเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระดับสูงที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสชนิดนี้

ขณะที่สื่อของทางการจีน รายงานว่า จีนเตรียมแต่งตั้งให้แพทย์และพยาบาลที่เสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ เป็นผู้เสียสละ ซึ่งจะมีสถานะเป็นปูชนียบุคคลเช่นเดียวกับวีรบุรุษของชาติและวีรบุรุษทางการเมือง ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีที่ไม่สามารถป้องกันความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อได้

อ่านข่าวเพิ่ม : เศร้า! COVID-19 พรากชีวิต ผอ.โรงพยาบาลในอู่ฮั่น

อ่านข่าวเพิ่ม : สุดยื้อ! "หลี่เหวินเหลียน" หมอจีนเตือนโคโรนาก่อนระบาดเสียชีวิตแล้ว

ญี่ปุ่นเตรียมทดลองยาต้าน HIV ผู้ติดเชื้อ COVID-19

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลอยู่ในระหว่างการเตรียมการทดลองในทางคลินิกเพื่อใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีในการรักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยแพทย์ของสถาบันวิจัยแห่งชาติ ระบุว่า เคยใช้ยาดังกล่าวในคนไข้จนทำให้มีอาการดีขึ้น แต่ผลการรักษาดังกล่าวไม่สามารถสรุปได้ว่ายาตัวนี้มีประสิทธิภาพในการรักษาได้จริง เนื่องจากถูกใช้ในคนไข้จำนวนน้อยเท่านั้น

ส่วนสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมาปกป้องการตัดสินใจอนุญาตให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ ว่า กัมพูชาไม่มีผู้ติดเชื้อ แม้ว่าบางคนจะระบุว่าการตัดสินใจนี้ทำให้ไวรัสเข้ามาในประเทศก็ตาม ผู้นำกัมพูชายังระบุด้วยว่า ผู้โดยสาร 300 คนที่ปัจจุบันยังอยู่ในกรุงพนมเปญ เตรียมเดินทางไปยังดูไบ ขณะที่อีก 100 คน เตรียมเดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำไปญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ผู้โดยสารบนเรือสำราญลำนี้ทยอยเดินทางออกนอกกัมพูชาไปตั้งแต่เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 บนเรือสำราญเพิ่ม 99 คน

"กัมพูชา" ยืนยันผู้โดยสารเรือสำราญไม่ติดเชื้อ COVID-19

บุคลากรทางการแพทย์จีน ติดเชื้อ COVID-19 แล้วกว่า 1,700 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง