137 คนไทยจากอู่ฮั่น ทยอยกลับภูมิลำเนา

สังคม
19 ก.พ. 63
09:11
2,050
Logo Thai PBS
137 คนไทยจากอู่ฮั่น ทยอยกลับภูมิลำเนา
ชาวไทยจากอู่ฮั่นทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา ขณะที่กองทัพเรือจัดรถส่งชาวไทยไปยังสถานีขนส่งและสนามบินเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อไป ขณะที่บางส่วนมีญาติมารับ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันทุกคนปลอดเชื้อไวรัสCOVID-19

วันนี้ (19 ก.พ.63) คนไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน 137 คน ที่พักในอาคารรับรองสัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่คืนวันที่ 4 ก.พ.2563 กลับบ้านได้แล้ว หลังครบกำหนดการเฝ้าสังเกตอาการเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 14 วัน และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการยืนยันว่าไม่พบเชื้อ แต่ผู้ติดเชื้อ 1 คน ยังต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาลชลบุรี เนื่องจากยังพบเชื้อแบบอ่อน ๆ

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

 

เมื่อถึงเวลา 09.00 น.ตามกำหนดส่งคนไทยกลับบ้าน 12 คน เป็นชุดแรกที่ออกมาจากอาคารรับรอง บรรดาญาติที่มารอรับตั้งแต่เช้า ต่างแสดงความดีใจที่ได้กลับบ้าน และผลตรวจไม่พบเชื้อไวรัส COVID-19 พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ดูแลเป็นอย่างดี และระหว่างที่เฝ้าสังเกตอาการไม่มีอาการเครียด เพราะมีกิจกรรมสันทนาการ

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

 

กระทรวงสาธารณสุขและกองทัพเรือ สำรวจข้อมูลและกำหนดเส้นทางส่งคนไทยกลับบ้านกลับ โดยเริ่มจากกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ แม่และเด็ก ตามด้วยผู้ที่มีญาติมารอรับ และสุดท้ายเป็นกลุ่มที่กลับโดยรถบริการของกองทัพเรือ จำนวน 93 คน ตามเส้นทางกลับภูมิลำเนา เช่น ที่ขนส่งชลบุรี อู่ตะเภา ขนส่งระยอง สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

 

เมื่อคืนที่ผ่านมา (18 ก.พ.63) มีกิจกรรมให้คำแนะนำและความรู้ในการดูแลตัวเอง คือการกินร้อน ใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในที่คนหนาแน่น ขณะเดียวกัน มีระบบเฝ้าระวังที่จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เข้าไปดูแลต่อเนื่อง ด้วยการโทรศัพท์สอบถามอาการเป็นระยะ รวมทั้งกิจกรรมบอกเล่าความในใจ และความประทับใจที่มาอยู่ร่วมกัน

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

ภาพ : กองทัพเรือ

 

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ภารกิจส่งคนไทยกลับบ้านได้เสร็จสิ้นแล้ว ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุน และให้ความมั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขจะดูแลอย่างเต็มที่ในการควบคุมและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น หลังเสร็จสิ้นภารกิจส่งคนไทยกลับบ้าน กระทรวงสาธารณสุขจะทำความสะอาดเครื่องใช้ต่าง ๆ ในอาคารรับรองสัตหีบด้วยการฆ่าเชื้อ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 10 วัน หลังจากนั้น กองทัพเรือจะเปิดให้บริการตามปกติ และขอให้ประชาชนมั่นใจในขั้นตอนการทำความสะอาดตามมาตรฐานทางการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง