สธ.ยืนยัน ไม่ปิดบังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย

สังคม
19 ก.พ. 63
13:37
3,123
Logo Thai PBS
 สธ.ยืนยัน ไม่ปิดบังจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทย
สธ.ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่ม ยืนยัน ไม่ปิดบังจำนวนผู้ติดเชื้อ เตรียมเพิ่มมาตรการการเฝ้าระวังใน 8 จังหวัด และกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ พร้อมแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย ผอ.โรงพยาบาลอู่ฮั่น จากเชื้อ COVID-19

วันนี้ (19 ก.พ.2563) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ COVID-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พบว่า ขณะนี้ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 75,138 คน เสียชีวิต 2,007 คน ส่วนในไทยพบผู้ติดเชื้อ 35 คน รักษาในโรงพยาบาล 18 คน และกลับบ้านได้แล้ว 17 คน และไม่มีผู้เสียชีวิตในไทย


กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายการปิดบังตัวเลขผู้ป่วย และได้ยกระดับการคัดกรองเพิ่มขึ้นใน 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ชลบุรี, สมุทรปราการ , ภูเก็ต, กระบี่, ประจวบคีรีขันธ์, เชียงใหม่ และเชียงราย พร้อมยกระดับการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสฯ ทั้งกลุ่มคนขับแท็กซี่ในไทย กลุ่มผู้ขับรถให้ชาวต่างชาติ และบุคลากรแพทย์


ส่วนกรณีการคัดกรองเรือที่จะเข้ามาเทียบท่าในประเทศไทย หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 บนเรือสำราญเวสเตอร์ดัม และเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส สธ.มีมาตรการการคัดกรองผู้โดยสารบนเรือสำราญแบบเดียวกับมาตรฐานที่ใช้กับสนามบิน ซึ่งหากพบผู้ติดเชื้อจะไม่อนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย

นอกจากนี้ ขอแนะนำให้เลี่ยงไปในประเทศที่มีเป็นพื้นที่เสี่ยง หากจำเป็นต้องไปก็รักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่มีคนหน่าแน่น สวมหน้ากากอนามัย และหมั่นล้างมือเป็นประจำ เมื่อกลับมาหากรู้สึกไม่สบายให้แจ้งแพทย์ทันที ได้พบแพทย์เร็วเท่าไรโอกาสจะหายก็เร็วตามไปด้วย

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดไวรัสฯ ในไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษา มีอาการดีขึ้น ร่างกายแข็งแรง แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข ยังได้จัดอบรมบุคลากรทางแพทย์ในการป้องกันและรับมือการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 ด้วยเพื่อป้องกันบุคลากรทางการแพทย์


ส่วนกรณีที่ ผอ.โรงพยาบาลอู่ฮั่นเสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุขของไทย ขอแสดงความเสียใจที่ต้องสูญเสียบุคคลากรทางการแพทย์ และย้ำว่าในประเทศไทยได้ดูแลบุคลากรเป็นอย่างดี แต่ที่จีนสูญเสียจะเห็นว่า จุดเริ่มต้นของการระบาดมาจากที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน เพราะเป็นจุดที่คนป่วยมากที่มาหาหมอ ซึ่งภาพรวมในจีน มีคนป่วยกว่า 70,000 คน และในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 80 อยู่ที่เมืองอู่ฮั่น มีบุคลากรทางการแพทย์ จีนติดเชื้อกว่า 1,600 คน ในจำนวนนี้ เสียชีวิต 7 คน รวมถึง ผอ.รพ.อู่ฮั่นด้วย แต่เหตุการณ์แบบนี้ สธ.ไทย ยืนยันว่า จะไม่เกิดในไทย เพราะเดือนที่แล้วจนถึงขณะนี้ จะพบว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวน 35 คนเท่านั้น

กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีนโยบายปิดบังข้อมูลผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิต แต่ที่ผ่านมา เป็นเพราะบริหารจัดการระบบคัดกรองที่ดีได้ตั้งแต่ต้น ทำให้จัดการดูแลความเสี่ยงในประเทศไทยได้จนถึงขณะนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง