ผู้โดยสารเรือ "ไดมอนด์ ปริ้นเซส" ขึ้นฝั่งหลังครบกำหนดกักโรค

ต่างประเทศ
19 ก.พ. 63
14:19
2,528
Logo Thai PBS
ผู้โดยสารเรือ "ไดมอนด์ ปริ้นเซส" ขึ้นฝั่งหลังครบกำหนดกักโรค
ผู้โดยสารบนเรือสำราญในญี่ปุ่นได้รับอนุญาตให้กลับบ้านแล้ววันนี้ (19 ก.พ.) หลังครบกำหนดกักกันโรคและไม่พบเชื้อ COVID-19 ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนเตรียมประชุมร่วมกันเพื่อหารือแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด

วันนี้ (19 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้โดยสารประมาณ 500 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ ปริ้นเซส ซึ่งเทียบท่าอยู่ในญี่ปุ่น ทยอยลงจากเรือและแยกย้ายเดินทางกลับประเทศ หลังจากครบกำหนดกักกันโรค COVID-19 เป็นเวลา 14 วัน โดยทางการญี่ปุ่นจัดเตรียมรถโดยสารไว้รองรับผู้โดยสารและลูกเรือส่วนใหญ่แล้ว ซึ่งกัปตันเรือคาดว่าอาจใช้เวลาอีกหลายวันกว่าที่ผู้โดยสารจะลงจากเรือได้ทั้งหมด

ส่วนผู้ที่เคยพักอาศัยอยู่ในห้องพักเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ COVID-19 จะต้องถูกกักโรคบนเรือต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อบนเรือลำดังกล่าวมากกว่า 540 คน จากจำนวนผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 3,711 คน

ด้านสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงโตเกียว ประกาศห้ามไม่ให้พลเรือนหรือผู้ที่เคยอยู่บนเรือลำดังกล่าว เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาอีกอย่างน้อย 14 วัน เนื่องจากถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

 

ขณะเดียวกันกลุ่มชาวอเมริกันประมาณ 160 คนที่ถูกกักโรคในฐานทัพที่รัฐแคลิฟอร์เนีย 2 แห่ง ซึ่งทางการรับตัวกลับมาจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ทยอยเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติซานดิเอโก หลังจากครบกำหนดกักกันโรค 2 สัปดาห์และตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19

ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 นอกจีนแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1,000 คนแล้ว โดยญี่ปุ่นและสิงคโปร์พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และล่าสุดมีรายงานว่า ฮ่องกงพบผู้เสียชีวิตคนที่ 2 เป็นชายวัย 70 ปี ตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา

รมต.ต่างประเทศอาเซียน-จีนเตรียมหารือยับยั้งไวรัส

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและจีน เตรียมจัดการประชุมนัดพิเศษ เพื่อหารือมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ร่วมกันภายในวันที่ 21 ก.พ.นี้ โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่นครหลวงเวียงจันทน์ และหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมด้วย

ด้านนักวิจัยในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ผู้เชี่ยวชาญในหลายประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลก หันมาใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ในการช่วยตรวจสอบและติดตามการแพร่ระบาดของโรคติดต่อต่างๆ รวมถึง COVID-19 ซึ่งการแพร่ระบาดครั้งนี้ระบบเอไอพบข้อมูลที่น่าสงสัยเกี่ยวกับอาการปอดอักเสบที่เกิดขึ้นในอู่ฮั่น และมีต้นตอมาจากตลาดอาหารทะเล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2562 ผ่านการติดตามข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้เผยแพร่เกี่ยวกับการระบาดของโรค พื้นที่ที่พบ หรือกรณีต่างๆ ที่น่าสงสัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 บนเรือสำราญเพิ่ม 99 คน

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 15 คน

ห้ามคนผ่าน "ไทย-สิงคโปร์-ฮ่องกง-มาเก๊า" ใน 14 วัน เข้าอิสราเอล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง