อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งแก้ไฟป่า "ภูกระดึง" ระยะยาว

สิ่งแวดล้อม
19 ก.พ. 63
16:09
581
Logo Thai PBS
 อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งแก้ไฟป่า "ภูกระดึง" ระยะยาว
อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์ไฟป่าภูกระดึง และสั่งการให้วางแผนจัดการไฟป่าในระยะยาว เนื่องจากมีโอกาสเกิดซ้ำในช่วงที่แล้งจัดในเดือนมีนาคมและเมษายน

วันนี้ (19 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาพมุมสูงเผยให้เห็นสภาพผืนป่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึงที่ถูกไฟไหม้กว่า 3,400 ไร่ ยังพบแนวดำ หรือจุดที่มีควัน ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงที่จะทำให้เกิดไฟป่า รอบที่ 2 ทำให้นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าดับไฟในจุดที่ยังมีควันและไฟลุกไหม้ตามตอไม้และขอนไม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถแทรกเตอร์ในการเปิดทางให้รถอีแต๋นบรรทุกน้ำนำน้ำเข้ามาดับไฟ

 

เร่งจัดการแนวดำ-ดับไฟให้สนิท

อธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า ในระยะเร่งด่วน ต้องเร่งจัดการแนวดำและดับไฟให้สนิท แต่ในระยะยาวต้องเร่งวางแผนรับมือไฟป่ารอบใหม่ เพราะมีโอกาสเกิดซ้ำในช่วงที่แล้งจัดเดือนมีนาคมและเมษายน ต้องมีการขนย้ายอุปกรณ์ดับไฟ และรถเข้ามาเพิ่มเติม และจัดชุดลาดตระเวน 24 ชั่วโมง

 

 

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้อุทยานแห่งชาติภูกระดึงพิจารณาปิดการท่องเที่ยวเร็วขึ้น 3 เดือน จากปกติที่จะปิดการท่องเที่ยวช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิ้นเดือนกันยายน อาจต้องปิดเร็วขึ้น เพื่อมีเวลาให้เจ้าหน้าที่พัฒนาแหล่งน้ำให้พร้อมสำหรับจัดการไฟป่า เนื่องจากแหล่งน้ำบนภูกระดึงเหลือน้ำน้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง