กลับบ้านแล้ว 2 ผู้ป่วย COVID-19 ที่หัวหิน

สังคม
20 ก.พ. 63
07:23
3,776
Logo Thai PBS
กลับบ้านแล้ว 2 ผู้ป่วย COVID-19 ที่หัวหิน
โรงพยาบาลหัวหิน เผยหนุ่มไทยวัย 45 ปี ติดเชื้อ COVID-19 จากนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนหายดีกลับบ้านได้ เมื่อ 14 ก.พ. แต่ยังติดตามอาการผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 43 คนต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 19 ก.พ.2563 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมคณะแพทย์ ร่วมแถลงความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 ในเขตพื้นที่ อ.หัวหิน ซึ่งพบผู้ป่วยที่มีผลยืนยันการติดเชื้อ 2 คน

นายพัลลภ กล่าวว่า รายแรกเป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 73 ปี เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอหัวหิน เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2563 จากนั้นส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลราชวิถี และหายเป็นปกติแล้วออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ส่วนรายที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 45 ปี อาชีพขับรถรับจ้าง ที่ได้รับเชื้อจากการใกล้ชิดนักท่องเที่ยวหญิงจีนรายแรก และเข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 2 ก.พ.2563 ปัจุบันหายเป็นปกติออกจากโรงพยาบาลหัวหินแล้ว เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว มั่นใจได้ว่าจังหวัดมีมาตรการป้องกันโรค COVID-19 อย่างเต็มที่

ขณะที่ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 กล่าวว่า ความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ของ รพ.หัวหินและเครือข่าย เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามมาตรฐานของระบบ ตั้งแต่การคัดกรอง รับ-ส่งต่อ รักษาผู้ป่วย ความพร้อมและเพียงพอของเครื่องมือ อุปกรณ์ป้องกันตัวของเจ้าหน้าที่ สถานที่ ยาและเวชภัณฑ์ และที่สำคัญคือการถ่ายทอดนโยบายระดับกระทรวงสู่พื้นที่ การสนับสนุนการดำเนินงาน รวมทั้งความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลภาครัฐ-เอกชน และหน่วยงานต่างๆ ในการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อ COVID-19 ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน กล่าวว่า ขณะนี้ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ติดตามอาการผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยจำนวน 43 คน อย่างต่อเนื่อง ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม มั่นใจว่า สามารถรับมือได้ เพราะมีการบูรณาการการทำงานที่เข้มแข็งตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ซึ่งจากประสบการณ์การทำงานในการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดทั้งโรคซาร์ โรคเมอร์ส ที่ผ่านมา 

ขณะที่ นายสมิทธิ์ ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหินจนหายแล้ว กล่าวว่า หลังจากที่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ รู้สึกกังวลมาก กลัวว่าลูกและภรรยาจะติดเชื้อด้วย เพราะก่อนหน้านี้ใช้ชีวิตตามปกติทานข้าวร่วมกัน พูดคุย นอนด้วยกัน หลังจากนั้น 2 วัน หมอแจ้งมาว่าทางครอบครัวไม่ได้ติดเชื้อแต่อย่างใด รู้สึกโล่งดีใจมาก แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ระหว่างการรักษา 12 วัน มีวันที่ 3-4 ที่มีไข้ขึ้นสูง หมอได้ให้ยาตามอาการก็ดีขึ้นและให้ยาติดต่อกัน 5 วัน หลังจากนั้นก็ไม่มีอาการอะไรอีกเลย แต่ก็ต้องตรวจเชื้ออยู่เรื่อยๆ หมอได้แจ้งว่ายังมีเชื้ออยู่ต้องทำให้ร่างกายแข็งแรงเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกัน

หลังจากออกจากโรงพยาบาลก็จะกลับมาดูแลตัวเองให้ดีขึ้น ขอขอบคุณโรงพยาบาลหัวหิน ทีมแพทย์ พยาบาล ที่ดูแลเป็นอย่างดี จนหายเป็นปกติแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง