นายกฯ สั่งเตรียมแผนรับมือไวรัส "โควิด-19" ระยะที่ 3

การเมือง
20 ก.พ. 63
10:36
2,806
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งเตรียมแผนรับมือไวรัส "โควิด-19" ระยะที่ 3
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้คณะกรรมการฯ แก้ปัญหาโรคติดต่อุบัติใหม่แห่งชาติ เตรียมมาตรการรับมือไวรัสCOVID-19 ระยะที่ 3 หากเกิดแพร่ระบาดในประเทศ พร้อมขอบคุณรองนายกฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาและควบคุมไวรัสได้

วันนี้ (20 ก.พ.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ที่ตึกภักดีบดินทร์ทําเนียบรัฐบาล ว่าวันนี้สิ่งที่เราต้องเตรียมการคือเรื่องการแพร่กระจายของโรคไวรัส เพราะการแพร่ระบาดจากหลายประเทศยังคงมีอยู่ในระยะที่ 1 ส่วนไทยอยู่ในระยะที่ 2 คือ สามารถควบคุมได้มากพอสมควร ในขณะที่ประเทศอื่นมีการแพร่กระจายมากขึ้น ไทยจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเพื่อป้องกัน ควบคุม และ ลดการแพร่กระจาย กับคนที่เคลื่อนย้ายไปมา โดยเฉพาะจากประเทศต้นทาง

แม้ไทยทำได้ดีแล้ว แต่ผมอยากให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือระยะที่ 3 หากมีการแพร่ระบาดภายในประเทศขึ้นมา โดยขอทราบมาตรการ การเตรียมการเหล่านี้ไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาจะได้ปฏิบัติได้ทันที ดังนั้นในการประชุมวันนี้ ขอให้รายงานสรุปผลการดำเนินงานโดยย่อ เพราะนายกรัฐมนตรีต้องการทราบความก้าวหน้าในมิติเชิงรุกต่อไป

พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หลังทราบข่าวว่าทุกคนให้ความสนใจ และเดินหน้าในเรื่องนี้อย่างดีจึงขอมอบความไว้วางใจ พร้อมคำขอบคุณ รวมทั้งขอชื่นชม และให้ความไว้วางใจกับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข และ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะร่วมกันทำงานต่อไป โดยคาดหวังว่า สถานการณ์ต่าง ๆ จะคลี่คลายได้โดยเร็วในทุกประเทศ และ ในฐานะที่ไทยเป็นมิตรประเทศ ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และเดินหน้าความร่วมมือแก้ปัญหาในระดับประชาคมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง