ผบ.ทอ. ชี้วัฒนธรรมกองทัพอากาศไม่ปักหลักอยู่บ้านหลวงยาว

การเมือง
20 ก.พ. 63
12:33
2,128
Logo Thai PBS
ผบ.ทอ. ชี้วัฒนธรรมกองทัพอากาศไม่ปักหลักอยู่บ้านหลวงยาว
ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยืนยันว่าไม่มีทหารเกษียณอายุราชการของกองทัพอากาศพักอาศัยในบ้านหลวง พร้อมย้ำเป็นวัฒนธรรมของกองทัพอากาศจากรุ่นสู่รุ่นจะไม่ปักหลักอยู่บ้านหลวงยาวหรือถาวร และให้กำลังใจผู้บัญชาการทหารบกในการสร้างกฎระเบียบใหม่ให้กับสังคม

วันนี้ (20 ก.พ.2563) พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุถึงการดูแลสวัสดิการกำลังพลและบริหารจัดการบ้านหลวงว่า แนวทางของกองทัพอากาศจะให้สิทธิ์กับกำลังพลที่มีรายได้น้อยในการพักอาศัยบ้านหลวงก่อน และหากอายุราชการเพิ่มมากขึ้นหรือมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็จะส่งเสริมให้มีบ้านเป็นของตนเองในลักษณะการเช่าซื้อ

ทั้งนี้อาจจะเป็นโครงการเช่าซื้อ สำหรับกำลังพลชั้นผู้น้อยในระยะ 10 ปี หรือ 15 ปี ส่วนนายทหารที่มีตำแหน่งสำคัญในกองทัพอากาศก็จะมีบ้านประจำตำแหน่ง และหากพ้นจากตำแหน่งก็ต้องคืนบ้านพักตามระเบียบ พร้อมย้ำว่า จากการตรวจสอบไม่มีทหารเกษียณอายุราชการยังอยู่ในบ้านหลวง ซึ่งกองทัพอากาศใช้กฎระเบียบกติกาตามปกติในการดูแลเรื่องนี้ รวมถึงมีวัฒนธรรมของกองทัพอากาศที่ดำเนินการในลักษณะนี้มายาวนาน

โดยการปูพื้นฐานจากรุ่นพี่ในยุคก่อนๆว่าจะไม่มีการอยู่บ้านหลวงยาวนานหรืออยู่แบบถาวร ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังพลกองทัพอากาศเคารพในวัฒนธรรมนี้ ทั้งนี้กองทัพอากาศมีสวัสดิการบ้านพักอยู่ทุกที่ เนื่องจากลักษณะการทำงานของกองทัพอากาศตั้งแต่ยุคแรก ต้องปฏิบัติงานและดูแลฐานบินฐานบิน ดังนั้นจึงต้องมีบ้านหลวงอยู่บริเวณฐานบิน เพื่อสะดวกในการปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ชี้ว่า จะให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานจะไปอยู่ข้างนอกที่ไกลฐานบินไม่ได้ โดยเฉพาะบุคลากรที่ต้องดูแลอากาศยาน แต่ปัจจุบันผ่อนปรนไปมากแล้ว เนื่องจากการเดินทางสะดวกมากขึ้น และมีอุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัยทำให้สามารถเรียกตัวมาปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ทั้งนี้รูปแบบการปฏิบัติงานของทหารอากาศจะไม่อยู่ประจำที่ต้องย้ายไปที่อื่นตามความเหมาะสม

พล.อ.อ.มานัต ยังระบุถึงการใช้ประโยชน์ที่ดินของกองทัพอากาศในเรื่องสวัสดิการเชิงธุรกิจว่า กองทัพอากาศเน้นระบบการจัดการที่ดี และไม่ทำอะไรเกินตัว รวมทั้งไม่มีผลประโยชน์ ส่วนได้ส่วนเสีย แต่สิ่งสำคัญคือต้องยึดถือตามกฎกติกา มีวินัยเรื่องการเงินและการสร้างตัว

นอกจากนี้ยังย้ำถึงการดูแลปัญหาความไม่เป็นธรรมและการร้องเรียนของกำลังพลว่า กองทัพอากาศมีรูปแบบการอยู่ร่วมกันเป็นสังคม และมีการดูแลกันอย่างดี ซึ่งการร้องเรียนต่างๆส่วนใหญ่เป็นเรื่องเล็กน้อย ส่วนความรู้สึกของกำลังพลชั้นผู้น้อยที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ก็ได้กำชับให้ผู้บังคับบัญชาเข้าไปสัมผัสโดยตรง ดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาที่ต้องดูแลปัญหาของกำลังพล ซึ่งเป็นเรื่องที่กองทัพอากาศให้ความสำคัญ และมีช่องทางให้กำลังพลได้ร้องเรียนด้วยเช่นกัน รวมถึงประชาชนทั่วไป

นอกจากนี้ยังได้ให้กำลังใจ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี การสร้างความเท่าเทียมของกำลังพล และสร้างกฎกติการะเบียบใหม่ให้กับสังคม

พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ย้ำถึงการบริหารจัดการบ้านพักข้าราชการของกระทรวงกลาโหมว่า กระทรวงกลาโหมดำเนินการในเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งตามระเบียบของทางราชการ เมื่อเกษียณอายุแล้วก็ต้องคืนบ้านพัก ไม่สามารถอยู่ต่อเนื่องในระยะเวลานานได้ ทั้งนี้เป็นระเบียบปฏิบัติเดียวกันทุกเหล่าทัพ ซึ่งหากตรวจสอบพบว่า มีทหารเกษียณอายุราชการยังอยู่ในบ้านพักข้าราชการทหาร ก็ต้องแจ้งให้ย้ายออกตามขั้นตอนและระเบียบปฏิบัติของกองทัพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง