“ปารีณา” วอนกรมป่าไม้ไม่เลือกปฏิบัติสอบปม “แม่ธนาธร” รุกป่า

สิ่งแวดล้อม
20 ก.พ. 63
16:28
2,185
Logo Thai PBS
“ปารีณา” วอนกรมป่าไม้ไม่เลือกปฏิบัติสอบปม “แม่ธนาธร” รุกป่า
ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี ยื่นเอกสารร้องกรมป่าไม้ ตรวจสอบการครอบครองที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ย้ำเป็นการทำหน้าที่ กมธ.ปปช. และขอให้กรมป่าไม้ใช้มาตรฐานเดียวกับดำเนินคดีตัวเอง

วันนี้ (20 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อให้ตรวจสอบเอกสารสิทธิการครอบครองที่ดินของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีรองธิบดีกรมป่าไม้เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าว

น.ส.ปารีณา กล่าวว่า เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียน เนื่องจากภายในห้องประชุมกรรมาธิการเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน ได้เข้าชี้แจงเรื่องที่ดินของตนต่อกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ปปช.) และนำประเด็นที่ดินของนางสมพรเข้าหารือในที่ประชุมด้วย พร้อมระบุว่าตนทราบข้อมูลเรื่องดังกล่าวดีที่สุด ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ประธาน กมธ.ปปช. ได้มอบหมายให้ตนตรวจสอบเรื่องนี้ แต่ต่อมาดึงเรื่องกลับ อีกทั้งนายธนาธรได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่ายินดีให้ตรวจสอบ ลักษณะเหมือนท้าทายกัน ตนก็ยินดีจะดำเนินการให้และนำหนังสือมายื่นให้กรมป่าไม้ตรวจสอบในวันนี้ (20 ก.พ.)

ปารีณา ไกรคุปต์

ปารีณา ไกรคุปต์

ปารีณา ไกรคุปต์

 

น.ส.ปารีณา อ้างว่ามีข้อมูลหลักฐานว่านางสมพรครอบครองที่ดินเป็นใบ ภ.บ.ท. 5 และ น.ส.2 ซึ่งลักษณะคล้ายตน คือ ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในการครอบครอง เข้าข่ายเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้

ที่ดินของคุณสมพรและดิฉันเหมือนกัน คือ ไม่มีเอกสารสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ใช้ พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 ดำเนินคดีกับดิฉัน เพราะฉะนั้นท่านก็ต้องไม่เลือกปฏิบัติ

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า นายธนาธรให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ บอกว่ายินดีให้ตรวจสอบ ซึ่งเหมือนเป็นการท้าทายกัน ตนจึงยินดีจะดำเนินการให้ ส่วนจะช้าหรือเร็วอยู่ที่อธิบดีกรมป่าไม้ เนื่องจากสังคมจับตามองอยู่

ส่วนความคืบหน้าคดีเขาสนฟาร์ม ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล โดยให้นายทศพล เพ็งส้ม ทนายความของพรรคพลังประชารัฐที่ดูแลคดีนี้เป็นผู้ชี้แจงเท่านั้น และไม่กังวลว่าร้องเรียนจะถูกกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์การตรวจสอบครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่าตนสามารถที่จะดำเนินคดีกับนางสมพรได้ตั้งนานแล้ว แต่ต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด และจะทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ขอให้กรมป่าไม้มีการดำเนินการด้วยมาตรฐานเดียวกัน

ยืนยันใช้มาตรฐานเดียวกันตรวจสอบที่ดิน 

ขณะที่นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ ยืนยันว่า ใช้มาตรฐานเดียวกันในการตรวจสอบที่ดิน โดยจะเสนอหนังสือดังกล่าวต่ออธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อสั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง โดยประสานไปยังนางสมพรแล้ว อีกทั้งดูรายละเอียดของพื้นที่บางส่วนที่ตรวจสอบไปแล้วด้วย โดยยังไม่มีการกำหนดกรอบเวลาการทำงานเพื่อให้เกิดความชัดเจนและรายละเอียดที่ครบถ้วน ส่วนคดีที่ดินของ น.ส.ปารีณา อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย

123 ปีของกรมป่าไม้มีมาตรฐานเดียว ถูกคือถูก ผิดคือผิด กฎหมายชัดเจนบิดเบือนไม่ได้ ซึ่งคดีแบบนี้ส่วนใหญ่จะเร่งรีบอยู่แล้ว
ธวัชชัย ลัดกรูด

ธวัชชัย ลัดกรูด

ธวัชชัย ลัดกรูด

 

ด้านนายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้อำนวยการสำนักป่าไม้ที่ 1 จ.อุดรธานี ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจที่ดิน น.ส.ปารีณา กล่าวว่า กรมป่าไม้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่ดินนางสมพร หลังจากเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) นายวีระนำเข้าหารือในที่ประชุม กมธ.ป.ป.ช. และวันนี้ (20 ก.พ.) นางสมพร ส่งตัวแทนเข้าชี้แจง อ้างว่าที่ดินพันไร่มีเอกสารการครอบครอง เช่น น.ส.2, น.ส.3, ส.ค.1 และโฉนดที่ดิน ซึ่งทางกรมป่าไม้ขอใช้เวลาการตรวจพิกัดจากแผนที่และพื้นที่จริงอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่าบุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่ ทั้งนี้ยังต้องพิจารณาถึงความตั้งใจที่เข้าไปครอบครองพื้นที่ดังกล่าวว่ามีการใช้ประโยชน์หรือไม่

ส่วนลักษณะจะเหมือนหรือแตกต่างจากการตรวจสอบที่ดินของ น.ส.ปารีณา หรือไม่นั้น นายธวัชชัยตอบสั้นๆ ว่า มีความคล้ายคลึงกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง