แจงยก COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ช่วย จนท.คล่องตัวขึ้น

สังคม
21 ก.พ. 63
07:07
1,852
Logo Thai PBS
แจงยก COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ช่วย จนท.คล่องตัวขึ้น
อนุทิน ชาญวีรกูล ชี้แจงหากประกาศยกระดับโรค COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานคล่องตัวและเพิ่มปะสิทธิภาพการควบคุมการแพร่ระบาด ยืนยันไม่กระทบการดำเนินชีวิต ขอประชาชนอย่าวิตกกังวล

จากกรณี นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่าเตรียมเสนอร่างประกาศต่อคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน เพื่อให้พิจารณาประกาศให้โรค COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ในวันที่ 24 ก.พ.นี้

วันนี้ (21 ก.พ.2563) เวลา 06.50 น. นายอนุทิน ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล ว่า การเสนอให้โรค COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ต้องผ่านการลงมติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ จากนั้นจะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ลงนามในประกาศ ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นแพทย์ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ในการรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้เป็นอย่างดี ยืนยันว่าหากมีการประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว ประชาชนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติและขออย่าวิตกกังวล

นายอนุทิน ระบุว่า การประกาศดังกล่าวจะช่วยอำนวยความสะดวกในการบังคับใช้กฎหมายเมื่อมีความจำเป็น คือ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เช่น การประกาศว่าเมืองใดในประเทศใดเป็นเขตติดโรค เพื่อใช้มาตรการคัดกรอง หรือกักกันผู้เดินทางจากเมืองนั้น ๆ ด้วยความเร่งด่วน รวมทั้งเพิ่มความมั่นใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานว่ามีกฎหมายรองรับ และได้รับการคุ้มครองในการปฏิบัติงานหากกระทำไปด้วยเจตนารมณ์ที่สุจริต เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมามีการประกาศโรคติดต่ออันตรายแล้ว 13 ครั้ง และสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้ทุกครั้ง

การประกาศนี้ทำให้เจ้าหน้าที่การสาธารณสุขสามารถปฏิบัติงานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ส่งผลดีและเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน ไม่มีอะไรต้องหวั่นหรือวิตกครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 24 ก.พ.นี้ ไทยเตรียมยกระดับ COVID-19 โรคติดต่ออันตราย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง