ตั้ง "พ.ต.ท.กรวัชร์" รักษาราชการ เหตุอธิบดี DSI ป่วย-ผ่าตัด

อาชญากรรม
21 ก.พ. 63
11:32
683
Logo Thai PBS
ตั้ง "พ.ต.ท.กรวัชร์" รักษาราชการ เหตุอธิบดี DSI ป่วย-ผ่าตัด
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันไม่มีความขัดแย้ง เหตุตั้ง พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รักษาราชการแทน เนื่องจากอธิบดีดีเอสไอมีอาการป่วยและต้องเข้ารับการผ่าตัด ขอลาราชการอย่างน้อย 1 เดือน

วันนี้ (21 ก.พ.2563) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เนื่องจาก พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตนว่า มีอาการป่วยและต้องเข้ารับการผ่าตัด จึงขอลาราชการอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงจึงแต่งตั้ง พ.ต.ท.กรวัชร์ ไปปฏิบัติราชการแทน เนื่องจากเป็นผู้มีประสบการณ์ เคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดีดีเอสไอมาก่อน ประกอบกับมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีสำคัญที่ดีเอสไออยู่ระหว่าดำเนินการให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า การแต่งตั้ง พ.ต.ท.กรวัชร์ มาปฎิบัติหน้าที่แทน พ.ต.อ.ไพสิฐ ไม่มีเรื่องปัญหาความขัดแย้งในระหว่างการทำหน้าที่แต่อย่างใด เพราะที่ผ่านมาก็ให้ดีเอสไอดำเนินการเรื่องคดีอย่างอิสระ รวมทั้งที่ผ่านมาไม่มีเรื่องใดที่ต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

สำหรับการแต่งตั้งในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นมติส่วนใหญ่ของคณะกรรมการแล้ว ยังเป็นความเห็นของ พ.ต.อ.ไพสิฐ ที่ประสงค์ให้ พ.ต.ท.กรวัชร์ มาปฎิบัติหน้าที่แทนด้วย

ผมไม่ได้ขัดข้อง เพราะผู้ตรวจฯ เพิ่งออกจากตำแหน่งรองอธิบดีไม่กี่เดือน ข้อมูลและเนื้อหาของงานไม่ขาดตอนมาก รวมทั้งท่านไพสิฐก็มีความประสงค์ในแนวทางนี้ เป็นไปตามความต้องการส่วนใหญ่ ไม่มีปัญหา หรือขัดแย้ง นอกจากเจ็บไข้ได้ป่วยเท่านั้น

ส่วนการแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่งรองอธิบดีดีเอสไอนั้น พบว่ามีบางคนที่โยกย้ายไปก่อนหน้านี้ และประสงค์จะกลับมาดำรงตำแหน่งเดิม ซึ่งต้องตรวจสอบว่าขัดต่อระเบียบหรือไม่ โดยรอคำยืนยันจากผู้บริหาร และ กพ. เพื่อป้องกันปัญหาการแต่งตั้งโยกย้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง