เกาหลีใต้กำหนด "เมืองแทกู-เขตชองโด" เป็นเขตพิเศษคุม COVID-19

ต่างประเทศ
21 ก.พ. 63
13:34
1,688
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้กำหนด "เมืองแทกู-เขตชองโด" เป็นเขตพิเศษคุม COVID-19
เกาหลีใต้ประกาศให้ 2 เมืองใน จ.คยองซังเหนือ เป็นเขตจัดการพิเศษ COVID-19 พร้อมขอให้ประชากรในเมืองอยู่ภายในบ้านและสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากกว่า 150 คน

วันนี้ (21 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุง ซเย คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ประกาศให้เมืองแทกูและเขตชองโดใน จ.คยองซังเหนือ เป็นเขตจัดการพิเศษ หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จนทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 69 คนในรอบ 2 วันที่ผ่านมา และส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 156 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตคนแรกในประเทศ เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.)

ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองแทกู ระบุว่า สมาชิกของกลุ่มศาสนาเดียวกับหญิงชาวเกาหลีใต้วัย 61 ปี ซึ่งเชื่อว่าเป็นต้นตอการแพร่ระบาดในเมืองแทกู และเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาด้วยกันก่อนหน้านี้ เริ่มแสดงอาการป่วยแล้วอย่างน้อย 400 คน ซึ่งทางการจะสั่งห้ามกิจกรรมการรวมตัวต่างๆ ทุกชนิด พร้อมทั้งขอให้ประชากรในเมืองกว่า 2.5 ล้านคน เก็บตัวอยู่ภายในบ้านเรือนและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ส่วนกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ สั่งห้ามไม่ให้ทหารทุกนายลางาน ออกจากอาคารที่พัก หรือรับแขก ยกเว้นทหารที่ปลดประจำการ หลังจากพบว่ามีทหารในกองทัพติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

สถานทูตโซลเตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงไวรัส

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกประกาศเตือนการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) ระบุว่า ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้แล้ว 156 คน เฉพาะในเมืองแทกูและพื้นที่โดยรอบใน จ.คยองซังเหนือ พบผู้ติดเชื้อรวม 111 คน (สถานะ ณ วันที่ 21 ก.พ.2563) จึงขอเตือนคนไทยในเกาหลีทุกคนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง หรือมีกิจกรรมการชุมนุมของคนจำนวนมาก พร้อมทั้งระมัดระวังและดูแลรักษาสุขภาพ

สำหรับผู้ที่มีอาการไอ จาม มีไข้ หรือมีความผิดปกติบริเวณทางเดินหายใจ หรือสงสัยว่าบุคคลในครอบครัวอาจจะติดเชื้อดังกล่าว ให้รีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย หรือหากพบกรณีเจ็บป่วยต้องสงสัย ให้ติดต่อกรมควบคุมโรคสาธารณรัฐเกาหลี ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1339 หรือสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสาธารณรัฐเกาหลี ตลอด 24 ชั่วโมง ที่เบอร์ 1345 ต่อ 0*5* สำหรับภาษาไทย ทั้งนี้หากมีความจำเป็นสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขฮอตไลน์ +82 10 6747 0095

ออสเตรเลียพบผู้โดยสารเรือสำราญป่วย COVID-19

ขณะที่ผู้โดยสารของเรือสำราญไดมอนด์ พริ้นเซส ซึ่งเดินทางไปยังออสเตรเลีย 164 คน ในจำนวนนี้ตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 2 คนระหว่างกักกันโรค แต่ยังมีอาการทรงตัว ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในออสเตรเลียขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 17 คน

ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดสหรัฐอเมริกา ออกคำเตือนการเดินทางไปยังญี่ปุ่นในระดับที่ 1 ซึ่งเน้นให้ผู้เดินทางป้องกันโรคด้วยการทำความสะอาดมือและหลีกเลี่ยงผู้ที่มีอาการป่วย รวมถึงรีบพบแพทย์หากรู้สึกว่าไม่สบาย

ส่วนสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 อาจส่งผลให้สายการบินต่างๆ สูญเสียรายได้ถึง 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากการลดลงของจำนวนผู้โดยสารตลอดปีถึงร้อยละ 13 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือร้อยละ 4.7 ทั่วโลก โดยเฉพาะสายการบินซึ่งมีเส้นทางบินไปยังประเทศจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 15 คน

ญี่ปุ่นเผยผู้โดยสารเรือไดมอนด์ ปริ้นเซส ติดไวรัสเสียชีวิต 2 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง