ลั่นสู้ต่อ! "ธนาธร" ขอโทษประชาชน รวมคนตั้ง "คณะอนาคตใหม่"

การเมือง
21 ก.พ. 63
18:16
5,464
Logo Thai PBS
ลั่นสู้ต่อ!  "ธนาธร" ขอโทษประชาชน รวมคนตั้ง "คณะอนาคตใหม่"
"ธนาธร" พร้อมแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกันแถลงท่าที หลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ประกาศขอโทษประชาชนที่ไปไม่ฝัน และตั้ง "คณะอนาคตใหม่" เพื่อรวมตัวกลุ่มคนที่สืบสานแนวคิด

วันนี้ (21 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ ความผิดตามมาตรา 72 เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี และห้ามจดทะเบียนพรรคใหม่ นับตั้งแต่วันที่มีคำวินิจฉัยยุบพรรค 

 

ทั้งนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนจะมีคำวินิจฉัย มีประชาชนจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ ณ ที่ทำการพรรค กระทั่งหลังมีคำวินิจฉัยเสร็จสิ้น ประชาชนที่เข้าร่วมบางคนถึงกับร้องไห้ และบางคนชูมือแสดงสัญลักษณ์ พร้อมทั้งรอการแถลงท่าทีของนายธนาธร และแกนนำพรรค

 

เนื่องจากวันนี้ ทางพรรคจัดกิจกรรมต่างๆ เปิดให้ประชาชนเขียนโพสต์อิท เพื่อให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งมีการจำหน่ายสินค้าที่ระลึก รับสมัครสมาชิก และบริจาคเงินให้พรรค และการออกบัตรสมาชิกรุ่น limited edition ให้สำหรับผู้ที่มาสมัครสมาชิกในวันนี้

เวลา 16.23 น. เฟซบุ๊กพรรคอนาคตใหม่ เปลี่ยนภาพโปรไฟล์หลังศาลตัดสินยุบพรรค และตัดสิทธิทางการเมืองของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี โดยเหลือเพียงคำว่า "อนาคตใหม่" ไว้ในโลโก้พรรค

"ธนาธร" ขอโทษประชาชน

ขณะที่ พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party โพสต์ข้อคววามผ่านเฟซบุ๊กว่า #ค่ำคืนนี้อีกยาวนานนักเชิญทุกคนมารวมพลัง #สานต่อภารกิจอนาคตใหม่ ร่วมกุมมือให้กำลังใจและรับฟังการแถลงแนวทางในอนาคตของอนาคตใหม่ พบกันที่สำนักงานใหญ่ #อนาคตใหม่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ

ต่อมา เวลา 17.40 น. นายธนาธร พร้อมด้วยแกนนำพรรคอนาคตใหม่ และส.ส.ของพรรค ได้ลงมาร่วมกันแถลงข่าวท่าทีพรรค หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยทุกคนสวมเสื้อยืดสีดำที่มีแฮชแท็ก #เราไปต่อ โดยทุกคนยังมีสีหน้ายิ้มแย้ม ร่วมกันแถลงท่ามกลางมวลชนที่ส่งเสียงว่าสู้ๆ และกอดให้กำลังใจ

นายปิยบุตร กล่าวว่า พี่น้องประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศไทยทุกท่าน รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ยืนยันว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ในฐานะปวงชนชาวไทยผู้ทรงอำนาจอธิปไตย ขอใช้อำนาจนี้วิจารณ์ และไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจตุลาการ ซึ่งตุลาการเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตย และผมเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย จึงมีสิทธิแสดงความคิดเห็นได้ นี่คือการวิจารณ์ การแสดงความคิดเห็นอย่างสุจริตใจ เพื่อจรรโลงให้ระบอบประชาธิปไตยและการแบ่งแยกอำนาจตรวจสอบถ่วงดุลนั้นอยู่ต่อไปได้ 

ไม่ใช่การดูหมิ่นศาล แต่เป็นการวิจารณ์ คำวินิจฉัย เพื่อประโยชน์ของประชาธิปไตยประเทศไทย 

ด้านนายธนาธร ระบุว่า พรรคอนาคตใหม่มีชีวิต 1 ปี 4 เดือน 18 วัน และมีอุดมการณ์ที่ไม่ต้องการสังคมซื้อเสียง และพรรคตั้งใจที่กล้าพูดเรื่องก้าวหน้า และอยากเห็นไทยก้าวหน้า และยุติระบบระบบราชการรวมศูนย์ ทุกคนมีความมั่นคง และเป็นความฝันที่มีเป้าหมายร่วมกันคือหารหยุดยั้งอำนาจ

เป็นการเดินทางที่สวยงาม และมีควาประทับใจ ได้ดอกไม้ ได้ขวดน้ำและรอยยิ้ม กำลังใจ และทำให้กล้าสู้ต่อ แม้จะโดนทำลายจากข่าวปลอม มีเรื่องร้องเรียนใน 29 กรณีก็ตาม

ขอขอบคุณที่ให้กำลังใจอนาคตใหม่ และพรรคอนาคตใหม่สิ้นสุดลงแล้วในฐานะหัวหน้าพรรค ขอโทษที่ทำตามอุดมการณ์ไม่ได้

ทั้งนี้นายธนาธร ได้ ประกาศตั้งคณะอนาคตใหม่ เพื่อผลักดันวาระที่ก้าวหน้าขึ้น เพื่อรวมตัวของกลุ่มคนที่ต้องการสืบสานแนวคิดของอนาคตใหม่เพื่อทำงานการเมืองต่อ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! ยุบพรรค "อนาคตใหม่" ตัดสิทธิการเมือง กก.บห.10 ปี ปมเงินกู้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง