บล.หยวนต้า ชี้ผลคดีอนาคตใหม่ออกหลังตลาดหุ้นปิด-ไม่กระทบดัชนี

เศรษฐกิจ
21 ก.พ. 63
15:15
890
Logo Thai PBS
บล.หยวนต้า ชี้ผลคดีอนาคตใหม่ออกหลังตลาดหุ้นปิด-ไม่กระทบดัชนี
บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประเมินว่าผลของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในกรณียุบ/ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่น่าจะส่งผลต่อดัชนีตลาดหุ้นไทยมากนัก เนื่องจากผลลัพธ์ออกหลังตลาดหุ้นปิดไปแล้ว

วันนี้ (21 ก.พ.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า เผดิมภพ สงเคราะห์ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ "วิเคราะห์ผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณียุบ/ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ต่อ SET INDEX" โดย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) โดยระบุว่า วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณียุบ/ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ เวลา 15.00 น. ประเมินผลลัพธ์ออกหลังตลาดปิดไปแล้ว จึงไม่น่าส่งผลต่อภาพรวมการลงทุนในระหว่างชั่วโมงการซื้อขายมากนัก โดยแบ่งโอกาสที่จะเกิดเป็น 2 กรณี คือ

(1) ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ ด้วยเหตุผลว่าเงินกู้ 191 ล้านบาท ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 72 ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

(2) ยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิการเมืองกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ด้วยเหตุผลว่าเงินกู้ 191 ล้านบาท ไม่ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 72 ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560

ถ้าอิงในอดีตเมื่อศาลฯ มีคำวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักไทย 30 พ.ค.2550 และยุบพรรคพลังประชาชน 2 ธ.ค.2551 พบว่า SET INDEX มักตอบรับเชิงบวก เพราะเป็นการยุบพรรคแกนนำรัฐบาลในช่วงที่มีความขัดแย้งทางการเมืองสูง การยุบพรรคเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดคลายความกังวลช่วงสั้น

ภาพ : เฟซบุ๊ก เผดิมภพ สงเคราะห์

ภาพ : เฟซบุ๊ก เผดิมภพ สงเคราะห์

ภาพ : เฟซบุ๊ก เผดิมภพ สงเคราะห์

สำหรับครั้งนี้ ในมุมมองของ บล.หยวนต้า 

(1) ยุบพรรคอนาคตใหม่ คาด SET INDEX ตอบรับเชิงบวกเล็กน้อย จากเสถียรภาพของรัฐบาลที่สูงขึ้น และคาดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 24-27 ก.พ.2563 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่เข้มข้นเพียงพอให้ล้มรัฐบาลได้ แต่อาจเป็นลบในระยะกลางจากการเดินเกมนอกสภาฯ

(2) ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ คาด SET INDEX ตอบรับเชิงลบเล็กน้อย เพราะรัฐบาลจะมีเสียงปริ่มน้ำต่อไป และมีโอกาสถูกคว่ำในสภาฯจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยดาวสภาฯของอนาคตใหม่

ทั้งนี้ มุมมองข้างต้นเป็นเพียงคาดการณ์ผลกระทบต่อ SET INDEX ในระยะสั้น ส่วนระยะยาว อาจให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน แต่มองว่าอย่างน้อยเมื่อการเมืองมีความชัดเจนเป็นลำดับ จะเป็นผลดีต่อ SET INDEX โดยเฉพาะกลุ่มรับเหมาฯและวัสดุก่อสร้างที่กำลังได้ผลดีจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! ยุบพรรค "อนาคตใหม่" ตัดสิทธิการเมือง กก.บห.10 ปี ปมเงินกู้

16 กก.บห.อนาคตใหม่ รอคำวินิจฉัยอนาคตทางการเมือง

ลำดับเหตุการณ์คดียุบพรรคอนาคตใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง