อาฟเตอร์ช็อก "อนาคตใหม่" เสี่ยงผิด กม.อาญา หลังยุบพรรค

การเมือง
22 ก.พ. 63
09:01
3,862
Logo Thai PBS
 อาฟเตอร์ช็อก "อนาคตใหม่" เสี่ยงผิด กม.อาญา หลังยุบพรรค
หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคอนาคตใหม่กรณีเงินกู้ 191 ล้านบาท ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แม้จะประกาศจัดตั้ง "คณะอนาคตใหม่" เพื่อขับเคลื่อนวาระที่เคยสัญญาไว้ แต่คำตัดสินยังส่งผลให้นายธนาธร อาจถูก กกต.ดำเนินคดีอาญา ส่วนส.ส.ต้องหาสังกัดใหม่ใน 60 วัน

วานนี้ (21 ก.พ.2563) จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ยุบพรรคอนาคตใหม่ จากการกู้เงิน 191 ล้านบาทของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เนื่องจากเห็นว่าเงินกู้ เป็นรายรับที่มีมูลค่าสูงที่อาจนำไปสู่การครอบงำพรรค ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ประกาศจุดยืนเป็น "คณะอนาคตใหม่" ขับเคลื่อนวาระที่เคยสัญญาไว้กับประชาชน

โดยผลที่ตามมาจากการยุบพรรคอนาคตใหม่ นอกจากตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 15 คนแล้วสมา ชิกพรรคที่เป็น ส.ส.ต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 60 วัน ที่สำคัญ นายธนาธร อาจถูกคณะกรรมการการเลือก (กกต.) ยื่นฟ้องดำเนินคดีทางอาญาเพิ่มเติมด้วย เหตุเพราะป็นเงินกู้ที่มี "ที่มา" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

การดำเนินคดีทางอาญา เขียนไว้ใน พ.ร.บ.พรรคการเมือง ตามมาตรา 124 และมาตรา 125 กรณี "ผู้ให้" และ "ผู้รับ"เงินบริจาค ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ที่มีมูลค่าสูงเกิน 10 ล้านบาท ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี ส่วนทรัพย์สินนั้นให้ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง

เท่ากับว่า นายธนาธร และกรรมการบริหารพรรค15 คน ยังเสี่ยงที่จะถูก กกต. ดำเนินคดีอาญาด้วย

 

ขณะที่สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ที่ยังเป็น ส.ส. 76 คน แม้จะยังคงมีสิทธิร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสัปดาห์หน้าแต่ต้องเร่งหาพรรคสังกัดใหม่ภายใน 60 วัน

นอกจากนี้ยังส่งผลให้ฝ่ายค้านตกอยู่ในสภาวะเสียเปรียบเพราะมี ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรค 11คน เท่ากับว่าตอนนี้ ฝ่ายค้านมี 224 เสียงขณะที่รัฐบาลมี 260 เสียง ห่างกันเกือบ 40 เสียง ต่างจากช่วงเริ่มตั้งรัฐบาลที่ห่างกันไม่ถึง10 เสียง ส่งผลให้รัฐบาลพ้นสภาวะเสียงปริ่มน้ำแบบขาดลอยเรียกว่า "พ้นน้ำ

อ่านข่าวเพิ่ม  ด่วน! ยุบพรรค "อนาคตใหม่" ตัดสิทธิการเมือง กก.บห.10 ปีปมเงินกู้

ปฏิกิริยาหลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ 

ขณะที่สหภาพยุโรปออกแถลงการณ์ ระบุการยุบพรรคอนาคตใหม่คือความล้มเหลวของการเมืองไทยเช่นเดี่ยวกับที่สมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์ ผิดหวังต่อคำตัดสินของศาลและเห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ถูกโดดเดี่ยว เพราะถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อฐานอำนาจการเมืองปัจจุบัน

เช่นเดียวกับ นายไบรอัน เดวิดสัน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ที่ทวีตข้อความระบุว่าเพิ่งแสดงความยินดีที่ประเทศไทยกลับสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่คำตัดสินของศาลกลับไม่สนับสนุนการมีส่วนร่วมและไม่ยอมรับความเห็นต่าง

ด้านสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จ.เชียงใหม่ เตรียมออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และยืนยันจะร่วมกิจกรรมกับคณะอนาคตใหม่ต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีกำหนดการเคลื่อนไหวทางการเมือง ส่วนที่ศูนย์ประสานงานพรรคจังหวัดน่าน เจ้าหน้าที่เตรียมปลดป้ายชื่อและสัญลักษณ์พรรคเดิม แต่ยังจะใช้ศูนย์ประสานงานเดิมพร้อมกับเปลี่ยนชื่อใหม่ตามแนวทางของพรรค

อ่านข่าวเพิ่ม ลั่นสู้ต่อ! "ธนาธร" ขอโทษประชาชน รวมคนตั้ง "คณะอนาคตใหม่"

 

ขณะที่สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ จ.อุบลราชธานี ต่างรู้สึกผิดหวังต่อคำสินยุบพรรคเมื่อวานนี้ โดยระหว่างติดตามการอ่านคำวินิจฉัยของศาล สมาชิกได้ร่วมกันชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ต่อต้านผู้มีอำนาจ โดยหัวหน้าศูนย์ ระบุว่า ยังไม่เคลื่อนไหวกิจกรรมใดๆ เพราะต้องรอแนวทางที่ชัดเจน

ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ จ.ตรัง สมาชิกส่วนใหญ่ยืนยันว่าแม้ยุบพรรค แต่จะไม่ย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคอื่น และจะร่วมกับแกนนำส่วนกลาง ยื่นฟ้อง กกต. ที่ใช้อำนาจยื่นยุบอนาคตใหม่โดยมิชอบ และจะร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้สมาชิกพรรคร่วมการร้องทุกข์ตามสถานีตำรวจด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลำดับเหตุการณ์คดียุบพรรคอนาคตใหม่

"นักวิชาการ-คนดัง" ทวิตข้อความ หลังยุบพรรคอนาคตใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง